God of War 2 Eng

8/3/14

Hành trình chinh phục
 Sau khi được tôn làm God of War ở phiên bản đầu tiên, Kratos vẫn không kềm chế được bản tính hiếu chiến và tham vọng bành trướng của mình. Cùng với quân đội Sparta, Kratos liên tục gây chiến ở khắp nơi, mà đỉnh điểm là trận chiến tại hòn đảo Rhodes thuộc xứ Hy Lạp. Các vị thần trên đỉnh Olympus càng ngày càng tức giận với những tội ác mà Kratos gây ra và họ ra tối hậu thư yêu cầu Kratos ngưng ngay cuộc chiến tại Rhodes. Tuy nhiên, bản tính ngang tàng và cố chấp đã khiến Kratos lờ đi lời cảnh báo của Athena, nữ thần trí tuệ. Kratos xông vào cuộc chiến cùng các chiến binh Sparta và hậu quả là anh ta đã bị chính Zeus, người đứng đầu đỉnh Olympus trừng phạt. Dù chết đi, Kratos lại may mắn được sự giúp đỡ của Gaia, vị thần Titan và là kẻ thù truyền kiếp của Zeus. Được hồi sinh, Kratos lại tiếp tục cuộc chiến nhưng với mục tiêu khác, đó là Zeus và các vị thần trên đỉnh Olympus. Để làm được điều này, Kratos phải tìm đến các nữ thần định mệnh (Sisters of Fate) để thay đổi vận mệnh của mình và đủ sức mạnh đương đầu với Zeus. Cuộc phiêu lưu chinh phục đỉnh Olympus của bạn cũng bắt đầu từ đây...

Cốt truyện và thiết kế nhân vật là hai đặc điểm nổi bật nhất của GOWII. Lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp nhưng GOWII cũng như phiên bản tiền nhiệm là hai trong số ít những game được đầu tư nghiêm túc và gặt hái nhiều thành công. Các sự kiện trong GOWII tuy không giống những gì trong thần thoại nhưng không vì thế mà trò chơi kém đi sự hấp dẫn. Ngược lại, nó luôn tạo cho người chơi cảm giác mới lạ và cơ hội khám phá những sự kiện hư cấu. Về hình tượng nhân vật, Kratos cũng không thuộc loại “anh hùng diệt quỷ” kiểu mẫu như trong những game hành động thường thấy. Diễn biến tâm trạng phức tạp cũng như sự “hoang dã” của anh luôn tạo nên sự khác biệt và đầy cá tính. Với một nội dung khá đặc biệt và mang một chút “nổi loạn”, GOWII đã bước đầu thành công về mặt dẫn dắt cốt truyện cũng như đưa người chơi vào thế giới thần thoại Hy Lạp cực kì hoành tráng.

Siêu phẩm hành động
  Với một cách chơi khá hoàn hảo từ phiên bản một, những cải tiến ở GOWII thực sự không nhiều. Cách điều khiển, chế độ camera, hệ thống vũ khí và ma thuật vẫn tương tự bản cũ, chỉ có điều chúng được thiết kế có chiều sâu và nhiều tính năng hơn. Bạn khởi đầu trò chơi bằng cặp song đao Athena’s Blades (tiền thân là Blades of Chaos) với các chiêu thức tổng hợp từ tổ hợp nút “vuông” (đòn nhẹ), “tam giác” (đòn mạnh) và “O” (vật). Trong trò chơi, Athena’s Blades là vũ khí thường được sử dụng nhất vì có tầm đánh xa và thực hiện được các chiêu thức phối hợp (combo) nhiều nhất. Đây cũng là vũ khí khá nhanh và thích hợp để chiến đấu với các quái vật lớn và xuất đòn tấn công mạnh. Sau khi tiêu diệt các loại quái vật, các ngọc đỏ (red orb) sẽ xuất hiện và bạn sử dụng chúng để nâng cấp vũ khí, mở khóa chiêu thức mới và nâng cấp các loại ma thuật. Điều khá thú vị ở đây là số lượng ngọc đỏ sẽ nhiều hơn nếu như bạn thực hiện số lượng combo lớn và trúng nhiều quái vật cùng một lúc. Do vậy, Athena’s Blades cũng là vũ khí lý tưởng cho việc thu thập red orb dành cho việc nâng cấp chung các loại vũ khí khác.



Ngoài Athena’s Blades, bạn sẽ thu thập thêm 3 loại vũ khí khác trong toàn trò chơi. Với búa tạ Barbarian Hammer, bạn có thể thực hiện các pha cận chiến cực mạnh và tiêu diệt quái vật trong nháy mắt, nhưng bù lại nó có tốc độ ra đòn chậm và tầm sát thương ngắn. Còn với ngọn giáo Spear of Destiny, tuy có sức công phá khá lớn và tầm đánh xa nhưng lại yếu thế khi có nhiều kẻ thù bao vây bên sườn. Spear of Destiny chỉ thực sự hữu ích khi bạn chiến đấu với một hoặc hai quái vật mạnh và có sức phòng thủ cao. Cuối cùng là thanh kiếm của Zeus mang tên Blade of Olympus. Bạn chỉ sử dụng thanh kiếm cực mạnh này vào đầu game và cuối game khi phải “giải quyết nợ nần” với Zeus. Ngoài các đòn combo, một trong những chiêu thức đẹp mắt và gây ấn tượng nhất của Kratos là các pha kết liễu đối phương sau khi chúng no đòn. Sau khi thực hiện đủ sát thương, dấu hiệu “O” sẽ xuất hiện trên đầu bọn quái vật và bạn chỉ việc tiến đến “chơi” pha kết liễu. Một tổ hợp nút sẽ xuất hiện tuần tự và nhiệm vụ của bạn là nhấn cho chính xác, kết quả là một đoạn hoạt cảnh mô tả Kratos “hành quyết” bọn quái vật như thế nào. Về cuối game, các tổ hợp nút hiện ra trên màn hình ngày càng nhanh và phức tạp. Nếu bấm thành công, bạn sẽ nhận được red orb nhiều hơn bình thường. Bấm sai ư! Bạn sẽ bị trả giá bằng các pha phản đòn của bọn quái vật.

Các dạng ma thuật của GOWII tuy khác thuộc tính của bản cũ nhưng vẫn có nét giống nhau ở cách ra đòn. Ma thuật Cronos’s Rage và Atlas Quake sẽ làm bạn nhớ lại Poseidon’s Rage với khả năng tiêu diệt quái vật trong một chu vi nhất định, trong khi đó, cây cung thần Typhon’s Bane lại đóng vai trò như một vũ khí tầm xa giống Zeus’s Fury ở bản một. Ngoài ra, Kratos còn có khả năng hóa đá đối phương với ma thuật Euryale (tương tự ma thuật của thần rắn Medusa trong bản trước). Cũng giống như các loại vũ khí, các ma thuật này cũng có thể nâng cấp nhằm tăng sát thương và tầm hiệu quả. Một số nét mới trong ma thuật ở GOWII là khả năng làm chậm thời gian bằng tấm bùa định mệnh (Amulet of the Fates), bay quãng ngắn bằng đôi cánh thần Icarus và phản đòn bằng cầu vai vàng (Golden Fleece). Các ma thuật mới này không chỉ giúp ích trong chiến đấu, mà chúng còn là những chìa khóa giúp bạn giải các câu đố và thu thập kho báu ẩn trên đường đi.

Các chủng loại quái vật tuy không có nhiều loài mới nhưng vẫn được thiết kế khá chi tiết và toát lên sự đáng sợ. Thần bò Minotaur vẫn thường trực cây rìu khổng lồ trên tay, trong khi thần rắn Medusa có thể hóa đá bạn trong chốc lát. Ngoài ra, chó ba đầu Cerberus cũng là một đối thủ đáng gờm vì có sự nhanh nhẹn và biết phun lửa đốt cháy đối phương. Các loại quái vật nhỏ hơn như xác chết hồi sinh, bộ xương khô hay các loài chim... tuy có sát thương yếu nhưng cũng gây không ít phiền phức cho bạn với số đông. Điều đáng lưu ý ở đây là bạn phải có những chiến thuật cụ thể khi giao chiến với các loại quái vật. Ví dụ, với người khổng lồ một mắt Cyclops có những cú đập trời giáng, bạn phải biết giữ khoảng cách và tấn công từ xa. Còn với những chiến binh Undead, bạn phải tấn công dồn ép cho đến khi chúng bật khiên ra và lộ sơ hở. Các trận đấu boss ở GOWII cũng được thiết kế hoành tráng và sáng tạo. Thường các trận đấu này khá dài và nhiều giai đoạn, đòi hỏi bạn phải vừa khéo léo vừa biết tính toán để bảo toàn mạng sống. Vì GOWII (cũng như bản đầu) không thiết kế item bơm máu, do vậy kĩ năng thực hiện combo tốt và tránh đòn là hai yêu cầu cần thiết khi đấu boss. Bằng cách đẩy thanh analog phải (R3), bạn sẽ lăn tránh được các đòn tấn công chết người và giữ được khoảng cách cần thiết với đối phương.

Căng, bất ngờ và cả phiêu lưu
Nếu như chỉ tiêu diệt quái vật và qua cảnh thì GOWII chẳng thể lôi kéo được người chơi lâu dài. Điểm hấp dẫn của trò chơi còn nằm ở phong cách thiết kế màn chơi cực kì ấn tượng và dồn dập. Trong thời điểm đầu game, bạn sẽ trải qua những khoảnh khắc giằng co trên lưng ngựa thần Pegasus và về sau, bạn còn phải làm những việc tưởng chừng như “kì lạ” đối với Kratos: bảo vệ một dịch giả để giải mã một quyển sách bí ẩn. Các tình huống của trò chơi luôn xảy ra khá nhanh và bất ngờ, khiến bạn nhiều lúc nín thở dán chặt mắt vào màn hình. Có lúc Kratos phải chạy đua với thời gian khi gặp những cái bẫy hiểm hóc như vướng vào một lồng gai trong khi bị đối phương bao vây. Một đầu óc tỉnh táo sẽ giúp bạn vượt qua những tình huống này dễ dàng nhưng chỉ cần phạm một sai lầm nhỏ nhặt thì chỉ có nước làm lại mọi thứ từ đầu! Thật may mắn là các checkpoint của game được thiết kế khá gần nhau. Ít ra, nó cũng an ủi bạn để không bị cảm giác chán nản khi phải chơi lại một phân đoạn bị “đai”.

Khía cạnh phiêu lưu của GOWII được thể hiện khá rõ nét qua hàng loạt những câu đố (puzzle) rải rác khắp màn chơi. Mang chút màu sắc của Prince of Persia và Tomb Raider, puzzle của GOWII chú trọng vào các việc như di chuyển đồ vật, leo trèo qua các vách đá, gắn những chìa khóa đặc biệt vào cửa, di chuyển nguồn sáng để làm tan băng... Ngoài khả năng di chuyển có sẵn, bạn còn phải tận dụng ma thuật như làm chậm thời gian, phản đòn để vượt qua các cạm bẫy hoặc phá những cánh cửa bị phong ấn. Các puzzle ở GOWII không quá khó nhưng cũng làm bạn mất khá nhiều thời gian thử nghiệm hết các cách giải quyết. Một điều đáng ghi nhận nữa ở các câu đố là bạn không cần phải đi quá xa mục tiêu để tìm lời giải. Cách giải quyết thường được gợi ý khá kín đáo và giúp người chơi có những thử thách trí tuệ cần thiết sau những trận chiến căng thẳng.

Đồ họa và âm thanh
Sử dụng lại engine của bản GOW cũ, nhưng đội ngũ SCEA đã có một số tinh chỉnh nhằm tăng chất lượng đồ họa. Ngoài độ chi tiết cao, hai hiệu ứng nổi bật của GOWII là ánh sáng và đổ bóng trông rất đẹp mắt. Bạn sẽ ngạc nhiên khi với khả năng phần cứng “cổ” như PS2 nhưng bầu trời và ánh nắng thể hiện trong trò chơi rất tươi sáng và chân thực. Hiệu ứng phản chiếu ánh sáng trên nền nhà đã được thêm vào và dễ nhận thấy nhất là ở khu vực đền thờ thần Lahkesis. Trò chơi cũng hỗ trợ tính năng phân giải cao 480p thông qua kết nối component của các loại HDTV. Tuy vậy, ở chế độ hình ảnh bình thường, chất lượng đồ họa của game cũng đã rất xuất sắc so với tất cả các game PS2 phát hành từ trước đến nay.

Về mặt âm thanh, cũng như bản trước, GOWII mang phong cách âm nhạc hoành tráng. Các bản nhạc nền luôn thể hiện sự hùng hồn, mạnh mẽ ngang tàng, phù hợp với tính cách của Kratos cũng như nhịp độ chiến đấu trong trò chơi. Hiệu ứng vũ khí va chạm, sấm chớp... cũng được thiết kế khá công phu. Cùng với đồ họa, âm thanh xứng đáng là yếu tố thứ hai làm nên thành công về phần “hồn” của trò chơi.

Download

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]