Ar tonelico 1 - Melody of Elemia Eng Undub

9/3/14

Hãy tưởng tượng rằng bạn là 1 anh chàng tưổi teen hồn nhiên nhí nhảnh như con cá cảnh. Trong khi bạn bè cùng trang lứa cắp sách đến trường bạn lại có 1 sứ mệnh cao cả,… uh…thì, giải cứu thế giới. Vì sao? Vì bạn là successor của 1 vương quốc. Vào một ngày không nắng ,ko mưa, ko trăng cũng ko sao, túm lại là đẹp trời (thiệt hok?) có con virus máy tính dở hơi nào đó xuất hiện, âm mưu “thịt” hết đồng loại của bạn (tức là con người) để xây dựng 1 vương quốc cho các Reyvateils (vì con virus đó thực chất cũng là 1 Reyvateil). Tất cả những gì bạn cần là 1 cổ vật có tên là Hymn Crystal để cho thánh nữ Shurelia có thể sử dụng song magic tiêu diệt con virus chết dịch kia, đem lại hòa bình cho thế giới (đại loại là như vậy). Chỉ khổ một nỗi là cái viên Hymn Crystal kia lại ở thế giới bên dưới (Lower World) (anh chàng này sống ở thế giới bên trên—lát nữa mình sẽ nói về vấn đề này sau) nên bạn ko còn cách nào khác là lấy 1 chiếc airship để xuống dưới kia truy tìm cổ vật đó, chỉ tội 1 nỗi là trên đường đi bạn lại bị …rớt máy bay, nên đành phải cuốc bộ long nhong tìm cổ vật và về lại thượng giới. Nghe đến đây hẳn bạn sẽ thấy lạ: quái, computer virus và phép thuật thì dính dáng với nhau thế quái nào nhỉ? Yeah, đừng quên trong Final Fantasy VII, bao nhiêu vũ khí hiện đại như thế mà bà con vẫn khoái xài kiếm đó thôi, và hãy nhớ rằng ko gì là ko thể với RPG, nơi các nhà sản xuất thể hiện những ý tưởng táo bạo nhất, điên rồ nhất của mình cho bà con thiên hạ coi chơi. Túm lại, dựa trên nền tảng JRPG cổ điển , cộng 1 chút dating-sim, thêm tí xíu hài hước và 1 tí khác người, yeah, chào mừng bạn đến với thế giới kì lạ (hay kì quặc) của Ar Tonelico: Melody of Elemia!

Ar Tonelico diễn ra trong thế giới Sol Ciel (nghe tựa tựa như Ar Ciel trong Ar Tonelico 2 nhỉ). Nơi này trước đây từng có 1 nên văn minh rưc rỡ nhưng đã bị hủy diệt bởi 2 thảm họa. Thảm họa đầu tiên là do con người tự gây ra (because of the human’s stupidity) , thảm họa thứ 2 là do sự bùng phát của những virus ác tính (virus máy tính), gây ra nguy cơ diệt vong cho cả nhân loại. May mắn thay, 1 nhóm những magical singer (mình tạm gọi như vậy, chứ nói là ca sĩ thì cũng ko đúng lắm), được người đời gọi là Legendary Maidens đã chặn đứng điều này, cứu loài người khỏi nạn suy vong. Những Reyvateils chính là hậu duệ của họ.


Thế giới Sol Ciel hoang tàn sau 2 thảm họa

Những gì còn lại là tòa tháp Ar Tonelico, nơi mà những cư dân còn sót lại phải bám vào để sống thực ra là sống trên những lục địa bay tồn tại bao quanh tháp Ar Tonelico. Tuy nhiên vẫn có vài ngoại lệ. Thứ nhất đó là những người dưới sự chỉ huy của 1 tập đoàn gọi là Tenba, họ xây dựng Firefly Alley, thành phố bay được vận hành và duy trì nhờ vào nguồn năng lượng hạt nhân do tổ hợp máy điện sản xuất (Nuclear Power Generator). Thứ 2 đó là 1 nhóm hiệp sĩ được gọi là “những hiệp sĩ Elemia” (Knight of Elemia), họ sinh sống ngay trên tháp Ar Tonelico và có nhiệm vụ bảo vệ, phối hợp cùng với các Reyvateils đánh trả lại các đòn tấn công của virus (thứ virus nào mà pro thía’) , bảo vệ vùng sinh sống nho nhỏ còn lại của loài người và các chủng tộc khác. Những hiệp sĩ này đã xây dựng 1 vương quốc của riêng mình ở phía trên cao và gọi nó là Platina. Lyner Barset, main char của chúng ta là hoàng tử của vương quốc này. Và sau đó câu chuyện diễn ra như mình đã nói ở trên.


Gameplay ko khác nhiều với thể loại J-RPG classic



Về phần gameplay, AT cơ bản dựa vào những gì có được của thể loại JRPG classic. Bạn điều khiển Lyner khám phá dungeon, đánh quái, lên cấp, lượm đồ, blah, blah. Trên đường đi anh chàng này sẽ cù rủ thêm 1 vài anh đẹp giai, chị xinh gái tham gia vào nhóm của mình cho xôm tụ, lập hội đi long nhong, rùi cuối cùng, uh thì giải cứu thế giới, chấm hết, ko có gì là xa lạ với những fan J-RPG kì cựu cả. Chúng ta không thể phàn nàn nhiều về điều này vì đa phần các RPG nói chung cũng có nội dung tựa tựa như vậy thui, điểm khác nhau là cách dẫn và xây dựng câu chuyện, cũng may là Ar Tonelico thực hiện việc này khá tốt. Về hệ thống chiến đấu, Battle System của AT giống y hệt hệ thống ATB (active time battle) của dòng Final Fantasy, tức là các nhân vật knight (đánh vật lý) sẽ thay nhau ra đòn khi đến lượt, chú nào có agility cao thì thanh ATB đầy nhanh hơn và sẽ ra đòn sớm hơn các nhân vật khác. Điểm khác lạ đến từ các Reyvatei, họ sẽ cast song spell bằng cách niệm phép, thời gian niệm càng lâu thì phép sẽ càng mạnh (thanh Burst và Harmonic sẽ tăng dần sẽ kích hoạt cấp độ cao hơn của 1 spell). Đối với mỗi spell, bạn chỉ có thể dùng 1 số lần nhất định, sau đó phải chờ 1,2 trân đấu để có thể sử dụng tiếp. Nhân vật này phải được bảo vệ bới các knight khi đối thủ nhắm vào nhân vật Reyvateil. Nghe có vẻ hay ho và giống Ar Tonelico 2 nhỉ? Nhưng bạn đừng mong thấy được mini game đòi hỏi sự “nhanh tay lẹ mắt” khi thực hiện việc này như trong AT2, tất cả những việc bạn cần làm là: vào menu, chọn option “protect" và nhân vật sẽ thực hiện mọi việc còn lại. Nói chung, hệ thống chiến đấu của AT cũng không đến nổi dở nhưng chưa có nhiều sáng tạo và tạo cảm giác hào hứng cho người chơi khi “xung trận”.
Ar Tonelico vẫn dùng hệ thống random encounter như các game J-RPG cổ điển. Bạn sẽ chạm trán quái vật trong khi lang thang trong các dungeon. Tuy nhiên, để làm game dễ thở hơn và giúp bạn tập trung vào các nhiệm vụ, game giới hạn số lượng quái vật trong 1 chuỗi dungeon (số lượng này tự reset nếu bạn ra khỏi dungeon và vào lại). Cải tiến thứ 2 đó là: game cung cấp 1 bản đồ nhỏ rất tiện dụng khi bấm nút R2, bản đồ giúp bạn xác định vị trí của mình trong toàn bộ dungeon, tốt hơn hẳn cái minimap vô dụng của Final Fantasy X - ai chơi FFX sẽ thấy cái minimap của game chẳng giúp ích được bao nhiêu do tầm bao quát quá nhỏ. Tại các điểm save bạn có thể nghĩ ngơi để hồi phục lại toàn bộ HP và MP (miễn phí) và tiến hành tổng hợp đồ vật thong qua hệ thống “Grathmeld”, một đặc điểm thường thấy ở các J-RPG do Gust phát triển.
Điểm hấp dẫn nhất của AT không đến từ cốt truyện với mô-típ cũ kĩ (dù tình tiết được xây dựng tốt) mà đến từ sự hài hước của nó. Đôi khi trên đường “ngao du sơn thủy” bạn sẽ bắt gặp những đoạn hội thoại vui giữa các nhân vật, chúng giúp bạn đỡ căng thẳng và cảm thấy thoải mái sau những chuỗi nhiệm vụ dài dằng dặc. Một điểm nhấn khác của game là hẹ thống COSMOSPHERE, bạn sẽ “dive” vào tâm trí 3 Reyvateils xinh đẹp trong nhóm, tìm hiểu nội tâm, góc khuất tâm hồn họ để tạo ra các song magic mạnh mẽ hơn, đồng thời mở ra các trang phục tăng sức mạnh và các talk topic mới.


Trò chuyện, cưa cẩm nào, ke ke ke


Hình ảnh là 1 thế mạnh của game. Trừ World Map 3D, game được thiết kế hoàn toàn trên nền 2D khá đẹp mắt. Chân dung nhân vật cũng được vẽ theo phong cách A-M ấn tượng, ta có thể cảm nhận được tính cách nhân vật qua các bức chân dung đó: vẻ nhí nhảnh của Misha, sự rụt rè ẩn chứa đầy tâm trạng về quá khứ đau khổ của Aurica,…. tất cả đều được thể hiện rõ nét. Thêm vào đó, những đoạn cắt cảnh theo phong cách Anime rất tuyệt cũng góp phần vào sự thành công của mảng đồ họa game.
Không phải nói nhiều về mặt âm thanh của các game thuộc dòng Ar Tonelico do Gust phát triển. Chỉ có thể nói là rất tuyệt! Trong ame có sử dụng 1 thứ ngôn ngữ gọi là Hymnos, và đa phần các bài song magic lớn đều sử dụng. Phần nhạc nền cũng được đầu tư khá kĩ lưỡng, phù hợp hoàn toàn với địa điểm cũng như tâm trạng nhân vật. Phân lồng tiếng cũng được chú trọng (nghe giọng voice-act của Lyner rất chi là “ba lơn” khi chat nhảm với các girls) với thời lượng dài hơn hẳn lượng voice của Ar Tonelico 2 (cái này rõ ràng là do khâu localization của AT2 được NISA thực hiện quá tồi). Game còn cho phép lựa chọn giữa voice-act ENG và JAP đê thưởng thức. Và trong AT, ENG voice nghe cũng rất hay, không hề thua kém gì khi so với Jap voice trong bản game gốc. Chỉ có 1 điều đáng phàn nàn nho nhỏ là các song magic trong các trận đánh không có lời hát như trong At2, điều này có thể làm cho những người từng thưởng thức AT2 trước đó cảm thấy hơi khó chịu, còn đối với game thủ lần đầu đến với dòng AT sẽ ko có vấn đề gì. Nói chung, tuy còn vài khó chịu nho nhỏ nhưng không ảnh hướng lớn lắm đến “chất âm” vốn đã rất tuyệt của game.
Tóm lại, AT là 1 game khá hay mà các fan của thể loại J-RPG không nên bỏ qua . Tuy chưa đạt đến tầm cỡ như người em sau này của nó là AT2 nhưng Ar Tonelico : Melody of Elemia vẫn có thể thu hút bạn với tuyến nhân vật được đầu tư kĩ càng, tình tiết khá và hình âm đạt chuẩn (đối với 1 game 2D). Cho dù bạn không phải là 1 die-hard fan của J-RPG đi nữa thì thử qua 1 lần cho biết để thư giãn đầu óc cũng không phải là 1 ý tưởng tồi.

Tổng kết:
-Tình tiết truyện: 8 xây dựng tuyến nhân vật tốt.
-Gameplay: 6 cho battle system + 0.75 cho hệ thống DIVE +0.75 cho hệ thống Grathmeld. = 7.5
-Âm thanh: 8.5
-Đồ họa: 8 khá sắc sảo trên nền 2D + FMV tuyệt vời
-Giá trị chơi lại: 8 (có 2 kết thúc để lựa chọn).



Download

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]