Odin Sphere

7/9/12


Cái đẹp trong game đến từ nhiều yếu tố. Đó có thể là sự hội tụ công nghệ hình ảnh mới nhất, cách mạng nhất của thời đại. Chúng ta có thể thấy rõ điều này từ Crysis, game hành động được liệt vào hàng tiêu biểu của năm 2007 với đồ họa đẹp mê ly đi kèm yếu tố sát phần cứng kinh hoàng, kể cả với những máy console thế hệ mới nhất như Xbox360, PS3. Nhưng đôi khi, cái đẹp trong game không đến từ công nghệ mới mà chỉ đơn thuần là thành quả của sự lao động miệt mài, sự đầu tư công sức kĩ lưỡng của ê-kíp làm game. Trường hợp thứ 2 này thường ứng với những tựa game đến từ xứ sở hoa anh đào, nơi có những nhà sản xuất nhỏ, ít vốn nhưng đầy nhiệt huyết. Odin Sphere của nhà phát triển Vannila ware là một ví dụ điển hình như vậy.

Story:



Xứ sở Erion trong Odin Sphere gồm nhiều vương quốc hùng cứ trên những phần lãnh thổ khác nhau. Khát vọng thống nhất và thâu tóm toàn bộ lãnh thổ luôn là mục tiêu của những vị vua, vì vậy chiến tranh nổ ra liên miên là hệ quả tất yếu. Trong các vương quốc đó, đế quốc Valentine, nhờ vào thánh vật Cauldron đầy quyền năng nên đã nhanh chóng làm các nước khác quy thuận, lập lại trật tự trên toàn lãnh thổ Erion. Mọi việc diễn ra êm đẹp cho đến một ngày… Một loạt địa chấn kì lạ trong một đêm đã phá hủy hoàn toàn hệ thống phòng thủ kiên cố của Valentine  , tạo điều kiện cho các vương quốc khác tấn công, xâu xé lãnh thổ. Kết quả là đế quốc Valentine sụp đổ và Cauldron rơi vào tay nữ hoàng Titania xứ Ringford (vương quốc của các Fairy). Cuộc chiến vẫn triền miên mang lại bao đau thương mất mát trong khi chính những kẻ gây ra cuộc chiến đó không biết rằng mình đã hành động như đúng lời tiên tri cổ xưa: năm thảm họa (five great disasters) sẽ phá hủy mọi thứ và những kẻ sống sót sẽ thiết lập trật tự mới cho Erion.


Một Elvet bí ẩn, tất nhiên là đẹp.

Khởi đầu game bạn sẽ vào vai Gwendolyn , một Valkyrie dũng mãnh dưới quyền của vua cha Odin. Dũng cảm, can trường và cũng rất nhạy cảm, cô tuân thủ, phục tùng mọi mệnh lệnh chỉ để nhận được một chút tình yêu thương từ người cha lạnh lùng, người chỉ xem cô như một thứ đồ, một công cụ cho dã tâm bành trướng của mình. Những nhân vật tiếp theo sẽ được mở khóa dần sau khi đã hoàn tất mục chơi của nhân vật trước. Trong game có đến 5 nhân vật chơi được, điều này có nghĩa là bạn sẽ tiếp cận cốt truyện chính với 5 góc nhìn, 5 suy nghĩ khác nhau. Chính sự lồng ghép kheo léo này làm cho mạch truyện của Odin Sphere rất trôi chảy và gợi nhiều tò mò cho người chơi. Bởi lẽ có thể trong chương này , bạn sẽ đối đầu 1 nhân vật và khi sang đến chương sau lại điều khiển nhân vật đó. Nhưng dù là nhân vật nào đi nữa thì bạn sẽ nhận ra một triết lí: không kẻ chinh phạt nào có thể đem lại hạnh phúc cho con người, tất cả lý tưởng đúng – sai trong chiến tranh chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích riêng của những tên bạo chúa mà thôi!

Gameplay:



Đi kèm với cốt truyện chính kéo dài khoảng 40 giờ chơi là cách chơi khá xuất sắc. Gameplay của Odin Sphere không lạ mà cũng không quá quen thuộc. Trong khi các Action-RPG khác đều đi theo hướng 3D hoá – đa chiều, đa không gian thì OS lại thể hiện phong cách 2D-scrolling truyền thống như các game hành động giữa thập niên 90.

Tuy vậy nhưng OS vẫn so những đặc điểm riêng biệt so với những game khác trên thị trường. Trước tiên phải nói về hệ thống lên cấp khá lạ của game. Hệ thống level up gồm 2 thành phần là thanh máu và thanh Psypher. Thanh máu chỉ level up và tăng lên khi bạn sử dụng thực phầm hồi máu hoặc trái cây còn thanh psyphe level chỉ tăng lên khi bạn hấp thụ Phozon (Phozon là một dạng linh hồn của kẻ địch vừa bị bạn hạ trên đường chinh chiến hoặc tỏa ra từ các “soul butterfly cũng như các loại thực vật đặc biệt có thể tỏa ra phozon khi thỏa mãn một điều kiện cụ thể nào đó).

Thật là thiếu sót nếu không nói về hệ thống chiến đấu của game: đơn giản và có chiều sâu. Bạn rất dễ nắm bắt các quy tăc cơ bản và bắt đầu nhập cuộc. Game chỉ dùng 4 nút trong chiến đấu: tấn công, nhảy, phòng ngự và dùng các kĩ năng .Bạn có thể kết hợp nút tấn công và các nút hướng để tấn công địch thủ từ nhiều góc độ khác nhau. Để đỡ nhàm chán, mỗi nhân vật trong OS được thiết kế có nhưng cách đánh đặc biệt khác nhau, chẳng hạn như Gwendolyn có thể bay lên cao rồi đâm xuống còn Cornelius có thế kỹ năng cuộn tròn và xoáy mạnh thanh gướm tới trước .Mỗi nhân vật còn có các spell chung và riêng biệt như Cyclone, Phozon Heal, Phozon Burst…etc. Các spells này dần được mở khóa khi thanh Psypher của bạn lên cấp và chỉ sủ dụng được sau khi bạn đã hấp thu một lượng phozon nhất định. Những spell này chính là chìa khóa quyết định sự thắng bại của bạn trong các trận đấu trùm căng thẳng cũng như giúp bạn “dễ thở” hơn khi đối mặt các thử thách “khó nhằn” của game.

Đồ họa âm thanh:

Bên cạnh gameplay xuất sắc, Odin Sphere còn thực sự tỏa sáng ở mảng nghe nhìn ấn tượng. Tại hội nghị Tokyo Games Show 2008, ông “Wada Yoichi", chủ tịch hội liên hiệp giải trí điện tử Nhật Bản đã nhận xét: "game Nhật có những sản phẩm nghe nhìn rất tuyệt và chúng không đến từ những công nghệ tân thời mà đến từ sự đầu tư, thiết kế kĩ lưỡng và công phu”. Điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của Odin Sphere. Các nhân vật mang phong cách A-M được thể hiện đẹp mắt và có cá tính với những chuyển động cực kì uyển chuyển. Bạn sẽ cảm nhân được nét rắn rỏi của Gwendolyn trên chiến trường, sự quyết đoán của Cornelius khi rời ngôi vua, cũng như sự lạnh lùng và mạnh mẽ trong từng đòn thể của Oswald. Tuy nhiên với độ chi tiết cao như vậy, OS dễ dàng vắt kiệt “sức già” của cỗ máy PS2. Với những phân cảnh đông quái vật khi đấu trùm và nhân vật (cả trùm, quái lần main char) thi nhau khai triển skill, đòn liên hoàn thì khung hình bị trồi sụt bất thường khá khó chịu (nếu bạn chơi giả lập PCSX2 với 1 CPU “ngon” thì sẽ không bắt gặp hiện tượng này). May thay điều này không ảnh hưởng nhiều lắm và hoàn toàn có thể lượng thứ được.

Phần âm thanh lại là 1 thành công lớn khác của Odin Sphere. Game thu hút bạn người chơi ngay từ menu với giọng bè cao mang chút bí ẩn, thôi thúc bạn bắt đầu. Các bài nhạc nền cũng rất hợp với bối cảnh game: thần thoại phương bắc (nếu bạn đã từng chơi Valkyrie Profile hay dòng game Rune (PC) thì sẽ thấy có sự tương đồng). Phần lồng tiếng cho phép bạn thưởng thức cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh, tuy nhiên theo đánh giá bản thân người viết thì phần voice Jap nghe “ngọt” và đúng tâm trạng hơn hẳn phần ENG voice (giọng Gwendolyn trong ENG voice nghe nó cứ vô hồn sao ấy).

Tóm lại:

Tóm lại, với cốt truyện hay, gameplay xuất sắc và mảng hình-âm ấn tượng, Odin Sphere thực sự xứng đáng có 1 chỗ trong bộ sưu tập của bạn. Bạn “trót phải lòng” thể loại hành động – nhập vai? Ghét cốt truyện khô khan của thể loại fps (phương Tây)? … thì còn chờ gì nữa mà chưa thử qua Odin Sphere? Nào, hãy cùng chơi và cảm nhận…



Download
Pass:http://vgame.vn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]