Tales of Symphonia: Dawn of the new world Eng Undub

31/7/13


Thông tin chung​Tales of Symphonia: Dawn of the New World, tên tiếng Nhật là Tales of Symphonia: Knight of Ratatosk (テイルズ オブ シンフォニア -ラタトスクの騎士- Teiruzu obu Shinfonia-Ratatosuku no Kishi), là một game J-RPG, phát triển bởi Namco Studio và phát hành bởi Namco (khác quái gì nhau nhỉ?). Game là phiên bản phụ sau phiên bản đầu của game Tales of Symphonia, được phát hành trên hệ Gamecube trước đó, một trong các phiên bản game trong dòng Tales nổi tiếng của Namco. Người chơi có thể dùng file save của phiên bản Gamecube trước đó dùng cho việc unlock một số đồ đặc biệt trong game (ôi dào cheat phát xong hết). Phiên bản Mỹ và Châu Âu có thêm một số ưu ái như việc có thêm nhiều đồ mới, có thêm phần Gallery chứa các hình ảnh trong game. Nhưng căn bản là hai phiên bản này lồng tiếng không thể bằng được phiên bản Nhật. Dù là bản phụ nhưng game vẫn được đầu tư thấu đáo và không hề thua kém gì các phiên bản chính cả, với cốt truyện đầu tư kĩ càng cùng gameplay có chiều sâu.


Cốt truyện
Cuốn hút, sâu sắc. Câu chuyện trong game lấy bối cảnh 2 năm sau phiên bản Tales of Symphonia. Lúc này, cả 2 thế giới đã được nhập vào một, tránh được việc thế giới bị diệt vong nhờ có công của nhóm những người anh hùng dũng cảm, tài ba, do Lloyd Irving chỉ huy. Mọi việc tưởng chừng như ổn thỏa, nhưng chính sự hợp nhất này lại tạo ra mối mâu thuẫn khắp nơi. Thời tiết thay đổi loạn xạ, sa mạc nóng bỏng thì giờ tuyết rơi dày đặc, hồ nước nhiều nơi bị cạn khô, băng bắt đầu tan dần (kịch bản 2012 hả?), thậm chí cư dân 2 vùng đất cũng gây ra mâu thuẫn với nhau. Một bên là Tethe'alla phát triển rất mạnh do được lãnh đạo, còn bên kia là Slyvarant không có người lãnh đạo, nên chuyển sang sống lẻ tẻ thành nhiều làng mạc, thành phố. Vì vậy Tethe'alla luôn khinh bỉ Slyvarant. Thế nên Slyvarant phải thành lập Vanguard, một tổ chức quân sự nhằm tự bảo vệ mình, và có ý định chống lại Tethe'alla.

Tuy nhiên mọi việc đẩy đến đỉnh điểm khi biến cố Blood Purge xảy ra, chính Lloyd, người hùng đã cứu thế giới, giờ dẫn quân tấn công thành phố Palmacosta của Slyvarant, vì lý do thành phố này đi theo tổ chức Vanguard. Thật may mắn, có một cậu bé tên là Emil Castagnier đã may mắn sống sót, nhưng cha mẹ đã bị chính Lloyd hạ sát, và phải ở cùng người dì. Cậu bé bị hắt hủi bởi mọi người và chính người dì, vì cậu rất căm thù Lloyd, nhưng những người trong thành phố cậu sống, Luin, lại tôn thờ cậu ta. Chính vì vậy nên Emil trở thành một cậu bé nhút nhát và yếu đuối.

[​IMG]
Biến cố Blood Purge thay đổi tất cả

Vào một ngày, cậu bỗng nhiên nghe thấy tiếng hú. Trên đường đi theo nó, cậu gặp Richter Abend, người có vai trò lớn với cậu sau này. Và với sự trợ giúp của Richter, cậu vào được khu hang động. Ở đây, cậu gặp một cô gái rất dễ thương, Marta Lualdi. Cô bị chính Richter săn đuổi. Để cứu Marta, cậu nhận lời với Tenebrae, một Centurion luôn đi theo Marta, trở thành hiệp sĩ của Ratatosk, vua quỷ, để bảo vệ cho Marta. Và cuộc phiêu lưu ly kỳ của cậu bắt đầu. Trong hành trình của Emil, sẽ có rất nhiều điều bất ngờ về thân phận thật của cậu, và mối quan hệ của giữa cậu với Marta sẽ ngày càng được gắn chặt hơn.
Về mặt cốt truyện, mình không thấy phải chê ở đâu cả. Dù việc chưa chơi bản đầu tiên cũng gây khó dễ cho việc hình dung ra cốt truyện, nhưng dần dần thì ta cũng hiểu hết. Và chính sự mập mờ này lại khiến ta nhập vai hơn với nhân vật chính Emil, vì chính cậu cũng không hề hay biết về thân phận thật của mình, và những gì đang xảy ra. Dần dần trong game cốt truyện sẽ có rất nhiều nút thắt, có những phân đoạn cảm động khiến bạn phải chăm chú theo dõi.


[​IMG]
Marta và Tenebrae giải thích toàn bộ cho Emil

Gameplay
Thú vị, có chiều sâu. Nhắc đến J-RPG, ai cũng nghĩ đến lối chơi có nhịp rất chậm: nhân vật đứng dàn đội hình, chọn đòn, nhảy lên đánh, rồi nhảy về để bị ăn đập. Tuy nhiên, trong game có thêm yếu tố action khiến cho nhịp game tăng lên và phải suy nghĩ nhiều hơn. Quái vật sẽ đi linh tinh trong map, nếu bạn tiếp cận chúng từ đằng sau thì sẽ có lợi thế là chúng sẽ choáng và giảm Defense, nhưng nếu bạn bị chúng tấn công từ đằng sau, điều tương tự sẽ xảy ra với cả team của bạn. Trong trận đấu, bạn sẽ trực tiếp điều khiển nhân vật chiến đấu, đòn đánh thường thì sẽ dùng nút A kết hợp với analog, đòn phép sẽ dùng nút B kết hợp analog, giữ nút Z thì nhân vật đỡ đòn, còn giữ Z rồi kết hợp analog thì nhân vật sẽ chạy tự do quanh trận đấu. Và tất nhiên, các yếu tố status như độc, tê liệt, ... vẫn có vì đây là J-RPG. Hơn nữa, bạn có thể điểu khiển nhiều hơn 1 nhân vật chính. Bạn có thể điều khiển bất cứ nhân vật nào, có thể thay đổi nhân vật được điểu khiển ngay trong trận đấu. Phải nói thêm là hệ thống nhân vật trong game khá nhiều, gồm cả nhân vật mới lẫn cũ từ bản đầu tiên. Nhìn chung, hệ thống chiến đấu là sự kết hợp của Tales of the Abyss và Tales of Destiny, tuy nhiên Namco đã khéo léo lồng thêm nhiều yếu tố tiểu tiết khiến game hấp dẫn hơn. Nói một cách "khoa học" thì hệ thống này có tên là "Flex Range Element Enhanced Linear Motion Battle System", hiểu hay không thì tùy. Ngoài ra mỗi nhân vật cũng có một hệt thống title, dạng như tên gọi mà mọi người đặt cho, ví dụ như Timid boy - cậu bé nhút nhát, hay Pepping Tom - kẻ hay nhìn lén (người khác tắm, thường thì là thế). Mỗi một title sẽ ảnh hưởng đến các chỉ số sẽ được tăng lên sau mỗi lần lên cấp.

[​IMG]
Hệ thống chiến đấu có tính action làm tăng nhịp

[​IMG]
Uầy, ghê chưa

Ngoài ra, yếu tố chiến thuật trong game vẫn rất đa dạng. Game có cả một hệ thống element mà sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trận đấu. Hệ thống này gồm 1 element chính và 5 element phụ. Element chính sẽ ảnh hưởng đến độ mạnh yếu của đòn đánh phép. Nếu phép có element trùng với element chính thì sẽ có sức tấn công mạnh hơn. Khi sử dụng một đòn có element khác, nó sẽ ảnh hưởng vào element phụ. Khi có 3 element phụ trùng nhau, tương đương việc dùng 3 phép cùng element, thì element đó sẽ trở thành chính.
Hơn nữa, trong game còn có một đòn đánh đặc biệt, là "tổng tấn công" của các thành viên trong team, gọi là Unison Attack. Nếu element phù hợp với element của thành viên trong team, thì những thành viên đó sẽ tham gia vào Unison Attack, tổng thiệt hại vào mục tiêu sẽ là tổng cộng thiệt hại gây ra từ từng thành viên. Unison Attack có thể kích hoạt khi thanh Unison Attack bên dưới màn hình được một nửa hoặc đầy. Mỗi nhân vật cũng có một đòn đánh riêng, mạnh nhất, gọi là Ulti ... à à nhầm Mystic Arte (nhiễm DotA), kích hoạt bằng cách giữ nút B khi đang thi triển Arte (đòn phép) dạng Arcane, và thanh Unison Attack đang đầy. Sau đó thì ngồi thưởng thức.

[​IMG]
CHARGE!! UNISON ATTACK

[​IMG]
Ha ha ha, ăn hành đi mấy chú.

Trong game cũng có một yếu tố mới, rất giống với pokemon, đó là thu phục quái vật. Khi kết thúc trận đấu, nếu element chính và 3 element phụ trùng với element của quái vật, thì bạn có thể thu phục nó, nhưng thu phục được không lại là một vấn đề khác. Sau khi thu phục, bạn có thể đem tối đa bốn con vào trong party dùng để chiến đấu, còn lại là để lưu giữ trong một nơi gọi là "Katz Guild", điều hành bởi ... cái gì cũng chả biết nữa. Sau khi thu phục, bạn có thể nấu ăn cho chúng, và đến một mức nào đó chúng cũng sẽ tiến hóa.

[​IMG]
Ây chú em, gia nhập hội bọn anh không?

[​IMG]
Hấp, thu phục quái vật nào!

Đúng như truyền thống của dòng Tales, cần một khoảng thời gian dài mới có thể hoàn thành game, ở đây thì mình mất tầm hơn 35 tiếng, đó là chưa kể còn các quest phụ nữa (một phần thời gian chơi của mình là ngồi đợi nạp game mới ức chứ). Khi đã hoàn thành rồi thì đừng vội mừng, game có 3 kết thúc cơ (Namco troll một vố rõ đau). Thật may mắn cho mình là mình đã nhận ra điều này sớm và tìm hướng dẫn để có được Best Ending. Tuy nhiên với những ai không biết thì đành ngậm ngùi chơi lại sau khi mất gần 40 tiếng để khám phá. Tuy nhiên sau khi hoàn thành game một lần, bạn có thể chơi lại tiếp với file save đó và vào chế độ New Game Plus. Lúc này, dựa vào những thành tích bạn đạt được, game sẽ cho bạn nhiều tùy chọn nhằm giảm độ khó và có thể tiết kiệm thời gian hơn ,ví dụ như giữ nguyên các đòn thế đã học, giữ nguyên điểm kinh nghiệm và level, ... cùng với đó là khả năng save ở mọi nơi chứ không nhất thiết phải ở một save point (Yes, đi tìm đường giải đố đến phát mệt).

Yếu tố phiêu lưu giải đố cũng được Namco cho vào. Ở mỗi một khu Temple khác nhau, để đến được đích thì bạn còn phải đi vòng vèo và giải các câu đố, dựa vào sức mạnh của Sorcerer's Ring mà Emil đeo, có vai trò tạo ra phép có một element nhất định, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Game cũng có thêm một vài các mini game nhỏ để bạn thư giãn, cùng nhiều bí mật nho nhỏ rải khắp toàn bộ game. Nếu chưa thỏa mãn, bạn cũng có thể chơi co-op cùng với 3 anh chàng nữa (hoặc là chơi cùng bạn gái thì tùy). Mình thực sự bất ngờ vì đây là lần đầu tiên mình thấy một game J-RPG, vốn mang nặng tính chơi đơn, lại có phần chơi Co-op tới 4 người.

[​IMG]
Xông pha thôi các anh em, co-op 4 người cơ mà lo gì!

Một điều nữa để bạn cùng vui vẻ với game là thi thoảng sẽ xuất hiện các đoạn hội thoại bất ngờ giữa các nhân vật trong team, có thể xem được bằng cách nhấn nút C. Và nhiều khi có các đoạn hội thoại cực kì hài hước, đúng chất tấu hài của Nhật Bản, khiến bạn không thể nhịn được cười. Ngoài ra sau các cuộc nói chuyện này bạn cũng có thêm được các Title mới. Thậm chí kết thúc một trận đấu, các nhân vật cũng trò chuyện với nhau (lúc ở màn hình result sau khi đánh xong), một số đoạn nghe cũng rất hài. Nếu bạn muốn cười tiếp, ở bản tiếng Nhật, những ai pre order sẽ có thêm một dvd chứa animation tấu hài có các nhân vật trong game.

[​IMG]
Những đoạn hội thoại hài hước thế này sẽ khiến bạn không thể nhịn cười được


Đồ họa
Thỏa mãn. Về phần đồ họa, là game trên hệ máy Wii khiêm tốn nên có lẽ cũng không hi vọng về việc nó sẽ "hoành tá tràng" như Tales of Vesperia trên Xbox360 ra mắt trước đó. Tuy nhiên, những gì mà game có được vẫn khiến bạn hài lòng. Hệ thống môi trường ở nhiều nơi được bê nguyên từ bạn đầu tiên, nhưng đã được vẽ lại texture, nên dù nhìn hơi "thô" như đồ họa của Gamecube nhưng vẫn có cảm giác đẹp hơn. Hơn nữa toàn bộ thế giới trong game cũng rất lớn, các thành phố, làng mạc, ... được thiết kế tốt. Game sử dụng tông màu tươi tắn, sáng sủa, phong cách đồ họa đáng yêu và dễ thương nên khi chơi sẽ cảm thấy gần gũi và dễ chịu.

[​IMG]
Thiết kế môi trường khá

[​IMG]
Tông màu tươi tắn, sáng sủa

[​IMG]
Cẩn thận lửa nham thạch nóng hừng hực

Một điểm cộng cho đồ họa của game nữa là khi thi triển các đòn phép, bạn sẽ được thưởng thức một màn trình diễn đẹp mắt, nếu là bản PAL thì đẹp nữa vì có thêm nhiều hiệu ứng phép. Phép bắn khắp nơi, màu sắc loạn xạ. Dù hiệu ứng thì liên tục nhưng game vẫn chạy mượt, không hề có tình trạng sụt khung hình.

[​IMG]
Uầy, em yêu ảo lòi

Một điểm nhấn rất đặc sắc nữa cho đồ họa của game đó là thiết kế nhân vật cực tốt. Nhân vật trong game ở bản một được thiết kế bởi Kousuke Fujishima, người đã thiết kế nhân vật cho các bản Tales khác. Nhân vật mới thì do Daigo Okumura, người thiết kế nhân vật cho các bản Tales gần đây. Khi nhìn vào nhân vật, bạn có thể cảm nhận được tính cách, phong cách của từng người. Ví dụ như Raine, một giáo sư tài giỏi, cô toát lên một vẻ đẹp quý phái, hay Marta, nhìn qua là biết ngay đó là một cô bé tinh nghịch, trẻ con. Trong game thì model 3D của nhân vật cũng tốt, không quá thô, texture đẹp. Rất tiếc là trong game, đoạn phim 2D anime duy nhất là đoạn mở đầu intro, còn đâu là sử dụng cut-scene dựng bằng engine của game, dùng model 3D. Tuy vậy những đoạn cut-scene cũng khá đẹp, nhân vật chuyển động mượt, và được nhà sản xuất chăm chút nên những đoạn phim này mang tính điện ảnh hơn, và thêm bịch bỏng ngô bên cạnh nữa thì tuyệt.

[​IMG]
Ừm ừm, thiết kế nhân vật tốt lắm. *gật gù* *nhìn chằm chằm vào vòng một*

[​IMG]
Những đoạn cut-scene được chăm chút kĩ lưỡng, mang chất điện ảnh

Âm thanh
Đủ. Thật đáng tiếc, âm thanh lại là phần yếu nhất của game. Nói vậy thôi chứ nhạc nền trong game dù có hơi đơn điệu nhưng vẫn phù hợp với diễn biến trong game. Bài hát ở đoạn intro "Nininsankyaku" (二人三脚 "Three-Legged Race") của ca sĩ misono rất sôi động, phù hợp với nội dung game, kích thích bạn phải chơi. Tiếc là bài hát này chỉ có trong bản tiếng Nhật.

Một điều nữa khiến cho phần âm của game tốt hơn đó là dàn diễn viên lồng tiếng. Ở bản tiếng Anh thì phần lồng tiếng khá. Tuy vậy, phần lồng tiếng ở bản tiếng Nhật vẫn tốt nhất. Phần lồng tiếng rất truyền cảm và có hồn, thể hiện rõ được tính cách của từng nhân vật. Và một lần nữa, chúng ta được nghe giọng "choe chóe", trẻ con của Queen of Tsundere - TsundeRie hay tên thật là Rie Kugimiya, seiyuu vốn nổi tiếng với những nhân vật Tsundere và loli như Shana (Shakugan no Shana), Taiga (Toradora!), ... thỏa mãn đôi tai của những otaku lẫn người chơi khác. Chính Rie sẽ lồng tiếng cho nhân vật Marta. Thật may là mình chơi bản Undub nên mới có cơ may nghe giọng dễ thương của Rie.

Tổng kết
Một game phải chơi trên Wii. Nhìn chung, Tales of Symphonia: Dawn of the new world là một game Action J-RPG rất hay, gameplay có chiều sâu và đồ họa khá. Chính nhờ game, mình cũng học được nhiều điều: Phải tự tin, tin tưởng và sống với chính mình. Và bài học thứ 2, đó là "Đừng bao giờ tin vào Gamespot hay IGN với những bài viết hay nhận xét của dân Call of duty với J-RPG". Nếu thích một game, hãy tìm những nhận xét từ những người có cùng sở thích, và hãy tự cảm nhận. Một game có hay không là tùy cảm nhận của người chơi. Đối với những fan gạo cội của dòng Tales thì đây là một phiên bản không thể bỏ qua, còn với những tay mơ chưa thưởng thức một bản nào của dòng Tales thì đây là một game thích hợp để làm quen với dòng game nổi tiếng, hấp dẫn và giàu truyền thống này.
Hãy luôn nhớ: "Courage is the magic that turns dream into reality." -"Lòng dũng cảm chính là phép thuật biến ước mơ thành sự thật.". Liệu bạn có đủ can đảm để rước một game bị Gamespot (dở hơi tập bơi) chấm cho 6.5/10?

Gameplay: 9.5/10: Có chiều sâu, giá trị chơi lại cao
Cốt truyện: 9.5/10: Sâu sắc, nhiều nút thắt
Đồ họa: 9/10: Mãn nhãn
Âm thanh: 8.5/10: Giọng lồng tiếng Nhật rất tốt
Tổng kết: 9/10: Một game phải chơi trên Wii



Download
http://www.mediafire.com/folder/mimy9uzd2c9bj/tales_of_symphonia_wii

  Mẹo nhỏ: trước khi ấn C (Z) để coi skit (bản Undub), có thể chỉnh nhanh Config - Framelimit khoảng 30-35 để skit đồng bộ với hình ảnh và dễ đọc hơn. Xong thì về lại Auto.
Ngoài ra, có thể đẩy max frameskip ở cắt cảnh mà ko lo bị crash. Người viết chơi cả game không bị crash lần nào.

nguồn: http://nintendovn.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]