Swan Song Eng

31/8/15

Bối cảnh:

Một noel phủ trắng tuyết. Tuyết rơi dày đặc, phủ lên mọi vật một tấm màn trắng xóa.
Đêm đó, hầu như tất cả mọi người đều đang quây quần quanh gia đình hay người thân để tận hưởng bầu không khí ấm cúng và tràn đầy hạnh phúc.
Mở đầu game, ta theo dõi cuộc hành trình của Tsukasa, một sinh viên đang sống một mình, và đang phải trải qua đêm giáng sinh này mà chỉ biết tự an ủi bản thân bằng những bản nhạc giáng sinh tự mình chơi trên cây đàn piano trong nhà, để rồi sau đó trùm chăn, chờ cho đêm qua thật mau. Tỉnh dậy vào nửa đêm, anh quyết định ra ngoài mua một lon nước uống cho đỡ khát. Ngay khi ném lon nước vào một thùng rác cạnh máy bán nước, anh chợt cảm thấy xung quanh mình chao đảo:


“Tôi ngã ngửa ra trên tuyết. Một tiếng ầm khủng khiếp xé toạc bầu không khí và xoáy thẳng vào tai tôi,
… Tôi cố ngẩng đầu và nhìn về phía con đường trước mặt. Và tôi không còn dám tin vào măt mình nữa...
… Từng lớp nhựa đường nứt ra, các tòa nhà bị uống cong chẳng khác nào một miếng thạch mỏng manh…
… Ngay khi tôi nhận ra đây là một vụ động đất, cơ thể tôi bị bắn tung lên cao. Mọi thứ trước mắt tôi hoàn toàn biến mất…
Tôi nghe tiếng cây cối đổ gục và vô số tiếng nổ lớn. Hàng loạt những mảnh vụn lớn nhỏ như một trận mưa trút xuống xung quanh tôi…
… Cả thị trấn nhanh chóng bị phá hủy hoàn toàn…
… không còn một ngôi nhà nào nguyên vẹn. Hầu như tất cả đều đã đổ sập, số ít còn đứng vững cũng phải chịu hư hại lớn…
… Tôi không thấy bất kỳ ai, nhưng những tiếng kêu khóc, tiếng la hét cứ vọng đến từ tất cả mọi hướng…”
Mọi thứ đã bắt đầu như vậy đấy.

Giới thiệu nhân vật:


1. Amako Tsukasa



Nhân vật chính, là một sinh viên bình thường bất chấp mười năm trước kia, anh là một thiên tài âm nhạc, là con một nhạc sĩ bậc thầy tuy đồng thời cũng lại là một người cha tồi tệ, gần như ngay từ bé, cuộc sống của anh đã gắn liền với cây đàn piano. Thế nhưng, sau một vụ tai nạn, bàn tay phải anh trở nên tàn phế, bị mất đi lực nắm, đồng thời còn bị người cha ruột ruồng bỏ, đối với một thiên tài âm nhạc thì điều này đã quá đủ để họ mất đi niềm tin vào cuộc sống, nhưng anh thì không như vậy. Ở Tsukasa ta thấy được những nỗ lực không biết mệt mỏi, anh không bao giờ đánh mất niềm tin của chính mình, dù tình cảnh lúc đó có éo le, tàn nhẫn đến thế nào đi nữa. Mười năm không thể chơi đàn, anh vẫn cố gắng bằng mọi cách cho bàn tay kia có thể lành lại, để lại tiếp tục hòa mình vào những bản nhạc. Tính cách có phần trầm lắng, vô cảm như một chiếc mặt nạ mà anh dán lên mặt, nhưng rồi, dần dần, gặp gỡ những người bạn đồng cảnh ngộ, cùng họ vượt qua bao tình huống thảm khốc, nhiều khi phải đặt cả sinh mạng lên bàn cân số phận, anh cũng dần thay đổi. Để bù cho một bàn tay bị khuyết tật, anh có một thính lực tuyệt vời, và đó chính là vũ khí chính của anh để có thể vượt qua bao khó khăn thử thách trong game.


2. Tanomura



Chàng trai mà Tsubasa gặp đầu tiên trong nhà thờ bỏ hoang đó. Trước khi thảm họa xảy ra, anh làm việc trong một cửa hàng bán bánh và sống cùng cha mẹ và em gái nhưng lại là người duy nhất trong gia đình còn sống sót sau trận động đất. Là một chuyên gia về kiếm thuật do được luyện tập từ nhỏ, anh sở hữu một thanh katana gia truyền và trở thành chỗ dựa cho cả nhóm. Nhanh nhạy, quyết đoán, dũng cảm, nhưng anh lại thiếu đi một tố chất quyết định cho một người lãnh đạo, đó là sự cứng rắn trong quyết định cũng như hành động. Đây là điểm yếu lớn nhất của anh và cũng là điều khiến anh bị mất điểm trong mắt người đọc khi chỉ có thể bất lực đứng nhìn những chiến hữu của mình dần sa ngã mà không có một hành động nào để ngăn chặn điều đó. Tính tình vô cùng hài hước, lúc nào trên mặt cũng thường trực một nụ cười. Anh và Hibari là cặp đôi giúp cho bầu không khí của game trở nên tươi sáng hơn một chút. Luôn cố pha trò ngay cả trong những tình thế nghiêm trọng nhất, nhưng sau khi đọc được những suy nghĩ của anh, cũng có thể thấy tuy bề ngoài tỏ ra có phần cợt nhả và thiếu nghiêm túc, trong lòng anh cũng phải chịu không ít những xáo động khi chứng kiến những sự việc diễn ra trước mắt.


3. Kuwagata Takuma



Đây là nhân vật được xây dựng xuất sắc nhất trong game, và có thể nói, chính nhân vật này đã đưa mức độ chân thực của game vượt lên trên tất cả các tác phẩm mà tớ từng theo dõi. Trận động đất xảy ra khi anh đang ngồi trong nhà chơi game. May mắn sống sót, anh nhanh chóng gặp và đồng hành cùng Yuka và Hibari trước khi đến được ngôi nhà thờ bỏ hoang kia. Là một chàng trai hiền lành, nhút nhát, cảm tính, và sợ Hibari như sợ cọp. hầu như chưa hề đưa ra được chính kiến của mình và cũng không được người khác coi trọng trước đó. “…như thể một kẻ như tôi tồn tại cũng đã là một tội lỗi.” – anh ta đã luôn nghĩ vậy. Chứng kiến sự thảm khốc của thảm họa, sự sa đọa của con người, anh không dám đối diện với thực tế và chỉ còn biết trách than số phận quá bất công với con người mà thôi. Dành tình cảm cho Yuka từ lâu nhưng không dám thổ lộ, anh luôn muốn chiến thắng con người nhút nhát, vô dụng của mình. Để rồi chỉ sau một đêm, sau khi anh liều mình cứu Nozomi ra khỏi bàn tay của ba tên lưu manh, anh đã dần trở thành một con người hoàn toàn khác (tất nhiên đây là một quá trình khá lâu dài, nhưng khởi đầu là như vậy). Và rồi sau đó, những người đã từng khinh miệt, coi thường anh, gồm cả tớ đây, đã không còn có thể nhìn anh ta bằng đôi mắt đó được nữa.


4. Yasaka Aroe



Người đầu tiên mà Tsukasa gặp được sau trận động đất, khi anh nghe thấy tiếng người chị cô kêu cứu phát ra từ một ngôi nhà đổ sập. Vết thương quá nặng khiến anh chỉ còn có thể bất lực ngồi nhìn cô gái ấy trút hơi thở cuối cùng. Trước khi chết, cô ấy giao phó em gái mình, Aroe, cho Tsukasa. Có vấn đề về nhận thức nên mặc dù đã trưởng thành, cô vẫn hồn nhiên chẳng khác nào một đứa trẻ mới tập nói và chỉ có thể nhắc lại những lời của người khác hoặc phải sử dụng một cuốn “sổ giao tiếp” để có thể truyền đạt suy nghĩ của mình cho mọi người. Cô có một trí nhớ siêu phàm, gần như đến mức siêu năng lực, nhưng lại chẳng thể sử dụng nó vào bất kỳ việc gì ngoài những việc vẩn vơ như lắp ghép lại bức tượng từ những mảnh vỡ, hay khi chơi bài cùng Tsukasa.


5. Sasaki Yuka




Một cô gái nữ tính, hiền dịu. Đã từng gặp gỡ Tsukasa mười năm trước trong một cuộc thi âm nhạc, và hai người đều không biết rằng, cuộc gặp gỡ lần đó đã khiến cho cuộc đời của cả hai rẽ sang một con đường hoàn toàn khác. Là bạn thân của Hibari, cô luôn quan tâm đến bạn mình, và cả những người khác nữa. Đem lòng yêu Tsukasa, nhưng cô vẫn không rõ tình cảm đó có phải là tình yêu hay không, chỉ biết anh là “người quan trọng nhất trong cuôc đời mình”. Xinh đẹp, dịu dàng, nấu ăn rất giỏi, cô là niềm an ủi lớn lao đối với tất cả mọi người, tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn về suy nghĩ và về quá khứ của Yuka, ta thấy con người cô không chỉ đơn giản như vậy.


6. Kawase Hibari



Là bạn của Yuka, một cô tiểu thư với tính tình vô cùng trẻ con, lúc nào cũng cáu gắt, lúc nào cũng cằn nhằn. Là nhân vật gây ức chế lớn nhất đối với tớ trong game. Tuy ngoài miệng thì không ngớt than vãn và cao giọng đủ thứ, cô lại rất quan tâm đến người khác, đặc biệt là Aroe, đến nỗi khi cô bé bị lạc, cô đã cuống cuồng bổ đi tìm và đã òa khóc nức nở khi Tsukasa đưa cô bé trở về an toàn. Quá khứ của cô hầu như không được đề cập đến cũng như những suy nghĩ nội tâm có phần đơn giản và khá trẻ con. Sự có mặt của cô, tuy có phần mờ nhạt, nhưng cũng góp phần giảm đi cái không khí ngột ngạt trong game.


7. Nogi Taeko



Tuy trên có nói là 6 nhân vật chính, nhưng đến giữa game, ta con còn bắt gặp thêm một nhân vật nữa, Taeko, nhân vật nữ tớ thích nhất game. Được nhóm Tsukasa giải cứu khi cô bị ba tên lưu manh chặn đường vào khoảng đầu game. Không ai ngờ cô lại là người đứng đầu của một giáo phái sở hữu một ngôi đền trong thị trấn và cũng là nơi mà rất nhiều người tụ họp với tư cách là các tín đồ. Tuy đóng vai trò là Ryugeju-sama có năng lực đoán trước tương lai nhưng thực chất mọi việc đều do một tay mẹ cô quyết định. Tuy phải thể hiện ra bên ngoài là một vị thánh với vẻ mặt lạnh lùng, nhưng thực ra trong lòng cô lại tràn đầy cảm xúc khi không nỡ để các tín đồ phải đi vào chỗ chết vì mình cho dù nếu không làm vậy, tính mạng của cô mới là thứ bị đe dọa trước tiên. Cô dành cho Tsukasa một tình cảm đặc biệt và điều này sẽ được làm rõ hơn trong phần happy ending của game.


8. Koike Nozomi



Cô gái được Takuma cứu thoát khỏi bàn tay ba tên lưu manh. Tuy không phải là nhân vật chính nhưng sự xuất hiện của cô đã khiến cho Takuma yếu đuối nhút nhát của chúng ta thay đổi rất nhiều. Sau khi được giải thoát, cô trở nên sợ hãi mọi người trừ Takuma và anh cũng luôn ở bên để giúp cô bình phục. Trước khi bị ba tên kia bắt cóc, cô từng ở cùng mẹ tại ngôi đền của giáo phái Daichi. Và sự xuất hiện của cô cũng châm ngòi cho sự xung đột giữa hai nhóm người còn sống sót ở hai đầu thị trấn này.


Cốt truyện:

Hãy tưởng tượng, thị trấn nơi bạn đang sống bỗng chốc bị chôn vùi, bị san bằng ngay trong tích tắc, những người thân xung quanh bạn, bỗng chốc ra đi ngay trước con mắt bất lực của bạn, ngôi nhà mà bạn từng sống, từng có bao kỷ niệm, bốc chốc biến thành một đống gạch vụn. Bạn, là người sống sót, cũng chẳng có gì lấy làm khá khẩm hơn: mắc kẹt trong những trận bão tuyết vần vũ hàng vài tháng trời, bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài, với lương thực, nhu yếu phẩm vô cùng thiếu thốn, với cảm giác như thể mình đang sống trong ngày tận thế, rằng cả thế giới đều đã bị hủy diệt và mình là một trong những người duy nhất còn sống sót, rằng cuộc sống trước mắt, thật sự chẳng khác nào địa ngục trần gian. Lúc đó, liệu bạn sẽ có suy nghĩ gì và hành động như thế nào? Đó là những gì mà nhóm bạn của chúng ta, cùng với những người dân còn sống sót của thị trấn đang mắc phải.




“Chúng ta sẽ chẳng thể làm gì hết. Mọi người cuối cùng rồi sẽ phải chết thôi. Bất chấp có cố gắng đến đâu đi nữa, tất cả chúng ta rồi cũng sẽ…” (Kuwagata Takuma)
Tác giả đã hoàn toàn thành công khi miêu tả một thị trấn hoang tàn sau động đất, nơi mà công lý, mọi luật pháp hay đạo đức đều trở nên vô giá trị. Câu truyện có một sức hấp dẫn mãnh liệt đến mức một khi đã hòa mình vào tác phẩm, ta tưởng như mình đã bị lạc vào một thế giới khác, nơi mà như thể cả thế giới đã đến hồi tận thế, nơi mà con người chỉ có thể dựa vào bản năng để tồn tại, nơi không có chỗ cho những hành động anh hùng và là nơi mà con người phải dẫm đạp lên nhau để sống. Ta sẽ thấy được khi chỉ có một thân một mình, chống chọi với số phận nó mới thật sự khắc nghiệt đến mức nào. Có những lúc, con người ta phải bất lực đứng nhìn đồng loại bị chém giết, bị hành hạ, chịu đựng đau đớn ngay trước mắt mà không thể làm gì, bởi lẽ trong cái chốn địa ngục trần gian này, người ta phải đặt mạng sống của bản thân và người thân lên trên hết. Có đau đớn đấy, có buồn khổ đấy, có dằn vặt đấy, nhưng đó là điều không thể tránh khỏi nếu anh muốn sống sót.


Game miêu tả vô cùng chân thực cái quá trình mà những con người vốn lương thiện, hiền lành tập hợp lại với nhau để sống, để tồn tại, vậy mà qua thời gian, cũng những con người ấy, những khuôn mặt ấy, lại dần dần tự biến mình trở thành những con quỷ dữ khát máu có thể vui sướng khi chém giết, hành hạ người khác. Đau lòng biết bao khi chính họ, trước đây khi chứng kiến sự thảm khốc của thiên nhiên, đã từng khóc thương cho những người đã khuất, và bất lực đến nỗi chỉ còn biết oán trách số phận nghiệt ngã, vậy mà lúc này đây lại đang tự biến mình thành những kẻ ăn thịt đồng loại mà không hề hay biết.


Tớ đánh giá cao tính thực tế trong game chính nhờ vào những khoảnh khắc như thế này. Nhưng nếu chỉ có vậy, câu truyện sẽ chỉ còn là một tác phẩm hạ thấp giá trị của con người. Nhưng không, tàn nhẫn là vậy, man rợ là thế, nhưng những tình cảm của con người vẫn không vì thế mà mất đi, trái lại, vẫn có những lúc con người ta sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của bản thân để cứu giúp người khác. Những con người ấy, thường ngày không hề quen biết nhau, vậy mà giờ đây lại đang nương tựa vào nhau, cùng nhau tồn tại. Đó cũng là cách tốt nhất để sống sót, để chiến thắng thiên nhiên, chiến thắng con người. Và cũng từ những giây phút đồng sinh cộng tử đó, ở mỗi người họ lại nảy sinh nên những tình cảm đáng trân trọng giữa con người với con người. Đó là tình yêu, tình bạn, hay có lẽ họ đã coi nhau như thành viên trong gia đình? Và ở đây đó là khi Tsukasa bất chấp mọi nguy hiểm đến cứu Yuka, hay mặc kệ bão tuyết dày đặc, một thân một mình đi tìm Aroe, đó cũng là khi Tanomura tình nguyện ở lại nhà thờ, chặn đường những kẻ sát nhân sắp đến để cho Tsukasa và mọi người khác có đủ thời gian chạy thoát. Chỉ trong những tình cảnh éo le nhất, bản chất của con người mới được bộc lộ một cách rõ ràng, và niềm tin vào cuộc sống, niềm hy vọng vào tương lai của con người mới có thể cháy bùng lên mãnh liệt đến thế, cũng như câu nói của Tsukasa vào cuối game:




“Con người vẫn thật tuyệt vời dù có xấu xa và ngu ngốc đến thế nào đi nữa. Cuộc sống vẫn đẹp cho dù nó chỉ toàn những sai lầm và dù người đó chưa từng biết đến cái gọi là hạnh phúc.”


Cấu trúc game cũng khá đặc biệt khi cho phép người đọc được tiếp cận với góc nhìn của tất cả các nhân vật chính, và ở mỗi người, chúng ta lại có dịp khám phá ra được những hồi ức của người đó trong quá khứ. Là Tsukasa với người cha ăn chơi, tệ bạc, là Takuma với một cuộc sống vô định, buồn chán, luôn bị mọi người xung quanh khinh thường, là Taeko với ước mơ nhỏ nhoi là có thể cùng đến trường đi học như bao người khác… Hiểu được tâm tư của nhân vật, hiểu được góc nhìn của người đó cũng giúp cho người đọc có được cái nhìn trọn vẹn hơn về tình cảnh mà những người dân trong thành phố, hay nói hẹp hơn, là của nhóm 6 người đang phải đối mặt.





Đồ họa:

Hình ảnh trong game có một điểm khác so với những VN thông thường, nhân vật không hiện toàn thân lên trên background mà thay vào đó chỉ có một khung nhỏ để thể hiện khuôn mặt và biểu thị cảm xúc của nhân vật mà thôi. Tớ thì không ý kiến gì nhiều về vụ này, có thể có người không thích nhưng như vậy giúp cho việc diễn tả cảm xúc của nhân vật được thoải mái hơn.


Nét vẽ trong các CG hệt như những gì mà cốt truyện của game thể hiện, tức hướng về tả thực hơn là thiên về những tấm CG bóng bẩy nhiều màu sắc, tuy nhiên nó cũng mang trong mình những vẻ đẹp riêng. Màu sắc chủ đạo là trắng pha thêm chút gì đó u ám, đó là màu của tuyết, cũng như màu của số phận những con người trong thị trấn vậy. Số lượng các CG ở mức trung bình, tuy rằng có nhiều phần tớ nghĩ nên thêm vào đôi ba tấm CG nữa thì tốt hơn. Thiết kế nhân vật khá tốt, làm nổi bật được tính cách và những chuyển biến nội tâm của nhân vật, đặc biệt là với Takuma.


HCG chỉ ở mức khá, do cũng không được chú trọng nhiều cho lắm, tuy nhiên rất ăn khớp với cốt truyện chứ không phải nhét vào cho có. Mà tốt nhất tớ không nên nhắc đến mấy cái rape scene ở đây làm gì.

Screenshot:











Âm thanh:

Có thể nói đây là một trong số những yếu tố cuốn hút người đọc vào câu truyện, các bản BGM (có tất cả 20 bản tính cả main theme) rất hợp và làm tớ như có cảm giác như thể được sống trong không khí của game. Bản nhạc trong video OP là nhạc không lời, gây được ấn tượng với người xem ngay từ đầu với âm điệu đượm buồn như thể khóc thương cho những linh hồn vừa rời bỏ thể gian sau cơn chấn động kinh hoàng nọ, đến giữa bài thì âm điệu cũng dần trở nên dồn dập hơn, báo hiệu những gì mà người sống phải chứng kiến, phải trải nghiệm sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều.

Phần lồng tiếng thì nói chung là khá tốt, làm được, tuy nhiên chỉ có thể nói vậy với các seyuu đảm nhiệm các vai chính. Phần voice đặc biệt được tớ đánh giá cao vào đoạn cuối nomal ending, khi mà những lời cuối cùng nghe sao mà nó thấm thía đến thế? Có một điều là lồng tiếng trong mấy cái HCG nó làm mình mất hứng nhiều quá, cũng chẳng sao khi mà game không chú trọng vào mảng eroge. Nhất là trong HCG của Yuka, nó… chẳng biết phải tả kiểu gì nữa, nhưng như thế có vẻ thật hơn.

Những tiếng động khác như tiếng chân bước trên tuyết, tiếng kim loại, đồ vật va chạm… cũng có, nhưng không được thỏa mãn cho lắm.

Hệ thống:
Game về cơ bản cũng không có gì khác nhiều với các VN thông thường khác, tuy nhiên menu trong game nằm trên mép trên, di chuột lên là thấy chứ không cần phải chuột làm gì. Game thiếu phần history nên lướt qua rồi muốn đọc lại chỉ có load mà thôi. Nút ctrl quen thuộc cũng không sử dụng được, muốn “tua” thì “tua” bằng nút skip bên trên. Chức năng auto read nó điên điên nên những câu dài anh nào không đọc nhanh là nó chạy mất ngay, tốt nhất nên hạn chế dùng cái trò này thôi.

Window config nó thế này:

Đồng chí nào thích luyện mắt thì cứ việc, nói chung để nguyên đấy được rồi.


Cảm nhận cá nhân:

Sau hơn 10h ngồi đọc, tớ đã thở hắt ra sau khi hoàn thành nomal ending. Một điểm sáng cuối cùng và là một điểm nhấn hoàn hảo đối với một tác phẩm tuyệt vời. Một câu truyện hoàn toàn cuốn hút từ đầu đến cuối, một bài học vô cùng sâu sắc về cuộc sống, về con người. Nó cho ta thấy con người có thể mạnh mẽ, kiên cường đến chừng nào, đồng thời cũng có thể yếu đuối, dễ dàng đánh mất mình đến đâu. Hình ảnh cánh đồng hoa hướng dương nở rộ trên tàn tích của thị trấn đổ nát trong happy ending là biểu trưng cho sức sống mãnh liệt của con người, luôn luôn vươn cao, luôn đứng thẳng người bất chấp mọi khó khăn gian khổ. 
Download
nguồn: hako.re

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]