Yggdra Union Eng Undub

15/7/14

Story
Fantasinia là 1 đất nước giàu có và yên bình. Nhưng hòa bình chẳng tồn tại được bao lâu. 1 ngày, đế chế Bronquia kéo sang xâm lược và chiếm đóng, sát hại hoàng tộc để trừ hậu họa. Công chúa Yggdra may mắn thoát được, đem theo thanh kiếm gia truyền Gran Centurio, chạy trốn sự truy kích của kẻ thù. Trên đường đi, Yggdra gặp gỡ và được sự trợ giúp của nhiều bạn bè đồng minh, tập hợp quân đội, quay lại giải phóng cho vương quốc của mình.

Graphics
Thiết kế dạng 2D. Ở PSP, hình ảnh đẹp và sắc nét hơn so với GBA (dĩ nhiên rồi), cộng thêm nhiều hiệu ứng đồ họa và đoạn FMV mở đầu rất ấn tượng. Nhân vật vẽ theo phong cách anime/manga, nhưng theo trường phái loli/moe, do đó rất trẻ con và cực kì dễ thương. Bản thân tớ không thích kiểu đó lắm, nhưng riêng với YU lại là 1 ngoại lệ. Và cũng chính vì lẽ đó nên đồ họa của YU mang nét đặc trưng không thể nhầm lẫn, và không game nào khác có được (trừ Riviera, vì cùng 1 lò mà).

Gameplay

Là game chiến thuật nên điều đầu tiên phải nói đến là các binh chủng (Units). Unit trong YU khá nhiều, nhưng được tóm lại thành những nhóm sử dụng 1 loại vũ khí riêng như kiếm, giáo, búa, gậy,… và giữa các loại vũ khí có sự tương khắc như hình vẽ trên.


Không giống như các game TBS khác, Unit ở đây là 1 nhóm, gồm có 1 chỉ huy (Head) và 1 đám lâu la theo sau. Trong 1 trận đánh, chỉ được chọn duy nhất 1 Unit và đánh 1 lần. Bù vào đó là chế độ Union – liên kết, hay nói dân dã là đánh hội chợ. Union cũng có 2 chế độ khác nhau: nếu chỉ huy là nữ thì Union dạng dấu cộng, còn nam thì dấu X. Nếu để các Unit gần nhau, sau này sẽ có chế độ Linked Union, cho phép huy động tối đa 5 Unit cùng đánh 1 lần.

Chỉ số của Unit gồm có GEN, ATK, TEC và LUK. HP được thay bằng MORALE. Nếu thua thì MOR giảm, còn thắng thì chưa tăng, chỉ tăng khi lên LV (riêng với chế độ Normal của PSP). Nếu hết MOR, nhân vật phụ sẽ rút lui khỏi chiến trường, còn nv chính thì ngỏm, và dĩ nhiên trong trường hợp đó ta phải đi lại.
Các chỉ số tăng khi lên LV, sử dụng item, hoặc được thưởng nếu qua màn nhanh. Do đó trong 1 số trường hợp để kiếm điểm thưởng, ta phải chơi theo lối "binh trì chủ tốc", đánh nhanh thắng nhanh.

Trong trận đấu, cả ta và địch mỗi bên đều có 1 thanh gauge. Bên địch thì tự động tăng, còn bên ta được chia thành 2 mức: Aggressive và Passive, có thể điều khiển bằng 2 nút Left và Right. Chế độ Agg cho phép Unit đánh mạnh hơn, nhưng Gauge sẽ giảm và ngược lại, Pas đánh yếu hơn và Gauge tăng. Ngoài ra thanh Gauge này là thước đo quan trọng cho phép ta sử dụng Card, là cái gì thì đây.

Ở YU, 1 yếu tố quan trọng và cũng là đặc biệt, đó là sử dụng Card. Card ở đây gồm các chỉ số sau:
  • POW – độ mạnh. POW càng cao thì dĩ nhiên càng mạnh, và khiến MOR đối thủ giảm càng nhiều.
  • ACE – tương ứng với loại vũ khí mà chỉ huy 1 Unit sử dụng, để kích hoạt Skill. Ví dụ Unit dùng búa thì Ace phải là búa. Còn Ace là All nghĩa là bất cứ Unit nào cũng sử dụng được.
  • MOV – move, mức độ di chuyển tối đa. Ví dụ Mov 12 nghĩa là tổng số ô mà toàn đội (tất cả các Unit, không phải 1) có thể đi được là 12. Đây là 1 yếu tố rất quan trọng cần chú ý để bố trí đội hình chiến đấu cũng như di chuyển, nhiều khi tính sai 1 cú là mệt lắm.
  • Skill – tuyệt chiêu của card. Mỗi card có 1 skill khác nhau như tấn công (đa số), phòng thủ, hồi MOR,… Muốn sử dụng được Skill thì xem lại phần ACE ở trên. Ngoài ra, có 1 vài card chỉ sử dụng được trong những điều kiện nhất định, cũng như chỉ dành riêng cho 1 Unit hoặc 1 nhân vật nào đó.
Địa hình cũng là 1 yếu tố quan trọng tác động đến quá trình chơi. Thông thường mỗi Unit sẽ mạnh hơn khi chiến đấu đúng "sân nhà" của mình, ví dụ bộ binh ở thành phố, quân cung nỏ ở trong rừng, tiên cá ở môi trường nước, sát thủ ở trong bóng tối,... Đây cũng là 1 điều cần chú ý, tuy không đến nỗi nghiêm trọng, vì 1 khi Unit đã mạnh thì ở đâu cũng chơi được tuốt.
Item trung YU rất nhiều, từ vũ khí vật dụng cho đến các thứ đồ ăn tăng chỉ số. Ta sẽ kiếm được trong quá trình chơi, lấy được sau khi hạ kẻ thù, hoặc nhận được sau 1 sự kiện nào đó. Item có 2 tác dụng chính, 1 để trang bị cho nhân vật, 2 là hồi phục MOR (dùng để ăn như ăn kẹo ấy).

Tuy nhiên, YU cũng có vài nhược điểm phải chú ý đến như sau:
  • Đầu tiên, đó là 1 số trường hợp, phải chơi theo đúng kịch bản, ví dụ như phải đợi đến 1 khoảng thời gian nào đó để có sự kiện xảy ra. Và trong những trường hợp kịch bản như thế này, quân địch nhiều khi sẽ bất tử! Và như thế đương nhiên bất lợi về phía ta, dù ta có mạnh đến mấy chăng nữa.
  • Thứ 2 đó là việc dùng card. Thông thường, 1 trận ta chỉ được đem theo 1 số card nhất định. Và mỗi lượt đi (turn) ta phải dùng 1 card, cho dù có không muốn cũng phải dùng. Do đó, kết hơn với những điều đã nói ở phần Card trên, đây là 1 vấn đề phải được tính toán kỹ lưỡng.
  • Điều cuối cùng đó là item. Mỗi nhân vật (Unit) chỉ được trang bị 1 item. Mỗi item có thời gian tồn tại nhất định, thường từ 1 đến 3 màn. 1 khi đã trang bị cái gì thì không thể tháo ra, muốn trang bị cái khác thì phải sử dụng hết cái đang dùng! Ngoài ra, item ta phải đi tìm trên bản đồ, nhiều khi nó nằm ở những chỗ rất quái chiêu, và trong 1 số trường hợp ta không thể đi hết bản đồ để kiểm tra, vì 1 là giới hạn về card (không đủ move), 2 là quân địch cứ thế xông vào buộc ta phải đánh, mà đôi khi đánh xong là qua màn, do đó không có cơ hội để tìm lại.

Sound & Music
Cũng như đồ họa, âm nhạc của YU cũng rất hay và mang nét đặc trưng riêng, từ nhạc nền trong game, đến từng bản nhạc nền của mỗi nhân vật. Hiệu ứng âm thanh rất khá, và đặc biệt là phần voice của các nhân vật – yếu tố không thể bỏ qua. Cụ thể ra sao, các cậu cứ chơi và nghe sẽ biết.

Overall
Với những điều đã nói ở trên, và theo quan điểm cá nhân của tớ, YU là 1 trong những game không thể bỏ qua, nhất là đối với những người yêu thích game chiến thuật, đặc biệt là những ai thích anime/manga theo trường phái loli/moe. Ai chơi rồi sẽ biết, chưa chơi sẽ chưa biết, và muốn biết thì hãy chơi.

Download
https://www.firedrive.com/file/4507F5AE655A010C

Lưu ý
Để chạy game trên PPSSPP không bị giật và lỗi đồ họa ta làm các bước sau
Vào phần Game Setting chỉnh mục Rendering Mode để Buffered Rendering (Sau này vào lại game mà nó vẫn có mấy cái sọc trên màn hình thì để full screen xong để lại cửa sổ hoặc ngược lại là hết).
 Để Texture Scaling chọn Off.
Xong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]