Final Fantasy Type 0 Eng

22/7/14

Giới thiệu
Final Fantasy Type-0 là tựa game hành động nhập vai dành cho hệ máy cầm tay PSP, phát hành năm 2011, ngay lập tức được các game thủ Nhật đón nhận nồng nhiệt, doanh số bán ra của Type-0 đánh bại Final Fantasy XIII-2 và Monster Hunter Portable 3rd ra cùng thời.


Với lối chơi hành động đan xen với những yếu tố nhập vai, cùng nội dung khá là “bi kịch”, Final Fantasy Type-0 đã được nhiều fan ruột của dòng game đánh giá là vị “cứu tinh” cho dòng FF đang chết dần chết mòn từ sau thất bại của Final Fantasy XIII Trilogy. Họ nói rằng họ đã thấy truyền thống của dòng game FF quay trở lại trong Type-0, điều mà những tựa game huyền thoại của FF đã từng làm được như FF7, 8, 9. Tại sao tựa game phụ cho hệ máy cầm tay này lại được đón nhận nồng nhiệt như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé.




Nội dung
Đề tài của Final Fantasy Type-0 chủ yếu xoay quanh chiến tranh và cái chết. Bối cảnh game được đặt ở Orience, một thế giới ma thuật, nơi bốn cường quốc ngự trị và mỗi quốc gia sở hữu một viên Crystal, nguồn gốc và sức mạnh của quốc gia mình. Câu chuyện bắt đầu khi Milites Empire gây chiến tranh với ba quốc gia còn lại, phá hủy hiệp ước hòa bình. Rubrum, vương quốc của Ma Thuật cũng gần như bị xâm lược hoàn toàn khi viên Crystal của họ bị Milites khống chế khiến họ mất đi sức mạnh ma thuật. Nhưng đúng lúc đó, những học viên trong màu áo choàng đỏ thẫm xuất hiện, Class 0 huyền thoại giải phóng học viện và quốc gia khỏi sự khống chế của Milites. Từ đó, họ bắt đầu thực hiện những nhiệm vụ được “Mother” và hội đồng cấp cao của Suzaku yêu cầu nhằm mang hòa bình về lại Orience.


Những học viên của Class 0

Nhưng liệu mọi chuyện có đơn giản như thế? Nếu bảo vệ vương quốc thành công, điều gì đang chờ họ ở phía trước? Liệu Orience có thể giữ gìn hòa bình mãi mãi? Hay một tương lai đầy chết chóc và đau đớn đang chờ đón những đứa trẻ của Class 0? Hãy tự mình khám phá.



Không như Final Fantasy XIII, cốt truyện của Final Fantasy Type-0 không chú trọng vào tính cách hay sự phát triển của các nhân vật, mà nó xoay quanh chiến tranh và mất mát. Vì vậy khía cạnh nhân vật không được đầu tư kĩ càng, bù lại, nội dung cốt truyện rất hoành tráng và kịch tính. Câu chuyện của Type-0 cũng không phải là quá đặc biệt, tuy nhiên cách dẫn truyện và tạo không khí lại phù hợp với cốt truyện và gây được đồng cảm cho người chơi. Xuyên suốt câu chuyện là những cái chết, “khiến cho người chơi căm phẫn cái chết”, đó cũng là mục đích của đạo diễn Hajime Tabata.

Đánh giá: Nội dung 4/5

Nhân vật
Trong game, có 14 nhân vật có thể điều khiển được và họ đều là những học viên của Class 0. Mỗi nhân vật lại mang một tính cách khác biệt và sử dụng những loại vũ khí khác nhau. Họ được đặt mật danh theo các quân bài trong bộ bài tây, tuy nhiên thiếu 2 lá là Joker và Tiz (0 và 10).



Những ai quan tâm về tính cách, muốn đào sâu về các nhân vật có lẽ sẽ khó mà tìm được yếu tố này trong Type-0. Khía cạnh nhân vật của game hầu như chỉ chú trọng vào tập thể Class 0 chứ không phải từng nhân vật. Tuy vậy những đoạn hội thoại và cách nhân vật ứng xử cũng phần nào cho ta biết tính cách của họ.

Nhân vật: 3/5

Gameplay
Cách chơi của Final Fantasy Type-0 cũng không có quá nhiều điều mới lạ nếu bạn đã từng chơi The 3rd birthday, hayFinal Fantasy VII Crisis Core, hay thậm chí Kingdom Hearts. Bạn sẽ trực tiếp điều khiển nhân vật tấn công kẻ địch, chứ không còn phải lựa chọn command trong một menu dài dằng dặc nữa. Điều này khiến cho những trận chiến của Type-0 đỡ nhàm chán hơn với cách đánh turnbased truyền thống. Tuy nhiên nó cũng làm trò chơi trở nên khó làm quen hơn với những người không quen với thể loại hành động. Đối với những người chơi quen thuộc với thể loại này, những trận đấu của Type-0 cũng không hề dễ ăn chút nào nếu bạn không có một lượng level đầy đủ và một con mắt nhanh nhạy để tấn công đúng thời điểm.


Ngoài những đòn đánh thường, người chơi còn có thể sử dụng Magic, Summon hay những độc chiêu của từng nhân vật:Abilities.


Trực tiếp điều khiển Bahamut - Một summon quen thuộc của dòng game FF



Một cách đánh khá độc đáo và sáng tạo của Deuce - cô sử dụng vũ khí là cây sáo trong trận chiến.

Tuy có thể điều khiển 14 nhân vật, nhưng trong một trận chiến người chơi chỉ được sử dụng 3 trong số họ cùng một lúc và họ có thể chuyển đổi dễ dàng giữa các nhân vật. Điều này làm các trận đấu của Type-0 linh hoạt hơn, đòi hỏi người chơi phải nhanh tay nhanh mắt và có chiến thuật kết hợp giữa các nhân vật để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thường thì một team lý tưởng sẽ bao gồm 1 đánh gần/tank, 1 đánh xa/damage chính và 1 sử dụng magic/hồi máu. Một trong những đội hình những nhà phát triển khuyên dùng là đội hình đầu tiên: Ace, Nine và Queen.


Real Time Strategy

Ngoài những trận đấu action, Type-0 còn có hệ thống RTS Mission - Real Time Strategy. Những nhiệm vụ này đòi hỏi người chơi phải di chuyển giữa các base, phòng thủ và tấn công một cách hợp lý để chiếm lấy căn cứ của địch và bảo vệ căn cứ của mình. Trong những nhiệm vụ RTS, người chơi còn có thể sử dụng Chocobo để di chuyển nhanh hơn giữa các địa điểm, tính năng Chocobo Breeding cũng đã trở lại.


Chocobo Ranch - Nơi gây giống Chocobo


Giữa những thời gian thực hiện nhiệm vụ và battle, người chơi có một lượng Free Time giới hạn để xem các event xảy ra trong học viện, có thể là thông tin về NPC, cốt truyện v..v.. Tuy nhiên một lần chơi không thể giúp người chơi hiểu cũng như tham dự hết được các event của Type-0, người chơi cần chơi qua ít nhất New Game++ mới có thể khám phá hết những gì mà Type-0 mang lại.

Giá trị chơi lại của Final Fantasy Type-0 rất cao bởi có đến 14 nhân vật có thể chơi được trong toàn game. Trong lần chơi New Game+, sẽ có những nhiệm vụ mới khó khăn hơn và những quest phụ thú vị hơn, cùng một cảnh alternate ending được unlock sau khi người chơi hoàn thành tất cả những nhiệm vụ bổ sung và có ít nhất 1 summer costume cho một nhân vật.

Game còn có hệ thống Dungeon khó đến mức “insane” khi max level của người chơi chỉ là 99 mà quái vật ở đây có level tới 128.

Đặc biệt, hệ thống Multiplay giúp người chơi có thể trợ giúp bạn bè trong những mission, lúc này người chơi được gọi là Security Patrols, nếu giúp đỡ người chơi khác thực hiện mission, bạn có thể unlock thêm những magic và weapon mới, cũng như những item/accessories chỉ có thể có được khi chơi ở chế độ Multiplay.

Điểm trừ của gameplay có lẽ là hệ thống camera hơi khó nhìn khi nhân vật bị dồn vào góc tường. Controls cũng khá khó làm quen với những người mới. Ngoài ra AI của game cũng khá là ngu, tóm lại bạn ít trông chờ gì được vào Allies máy vì chúng thường là chỉ đi theo bạn để ngắm cảnh. Có chăng chúng chỉ có ích khi heal máu cho bạn. Item khá là khó sử dụng vì khi bạn tìm item trong menu item, game sẽ không pause. Phoenix Down và Phoenix Pinion khá hiếm nên bạn càng không nên để bị chết.

Gameplay: 5/5
Độ khó: 4/5


Đồ họa
Đối với một game PSP, Type-0 được cho là một trong những game đẹp nhất của hệ máy này. Cũng như truyền thống của Final Fantasy, đồ họa của game rất đẹp, animation cũng rất có hồn. Khuôn mặt nhân vật được trau chuốt kỹ lưỡng. Tuy không thể bằng chất lượng những game trên console hiện tại nhưng đồ họa của Type-0 đã là quá đẹp rồi.


Model của NPC thời gian thực, khá gần với chất lượng CGI.

Ngoài ra game cũng khá là “gore”, những cảnh máu me được làm khá kĩ. Có lẽ đây là một trong những lí do Square Enix cân nhắc mang game ra thị trường bắc mỹ.

Điểm trừ là CGI của Type-0 khá hiếm hoi, chỉ có một đoạn ngắn mở đầu và kết thúc.

Đánh giá: 5/5

Âm thanh
Soundtrack của game không phải là quá xuất sắc nhưng cũng gọi là tạm được. Một số bản nhạc khá hoành tráng và hợp với không khí của game. Theme chủ đạo Zero do Bump of Chicken biên soạn và thể hiện cũng thể hiện khá tốt tư tưởng của game. Seiyuu của các nhân vật cũng làm rất tốt công việc của mình.

Đánh giá: 4/5

Kết luận
Đối với một người đã từng chơi qua các bản 8, 9, 10, Type-0 là bản Final Fantasy mình thích nhất. Căn bản là battle của nó rất thú vị và không hề nhàm chán một chút nào. Bạn liên tục phải canh chừng đúng thời điểm để giết địch, chứ không thể cứ button smashing hay dựa vào level cao để hạ địch. Độ khó của game thử thách khiến bạn không thể cảm thấy chán khi chơi game. Ngoài ra các nhân vật đều rất đẹp trai xinh gái nữa chớ . Final Fantasy Type-0 được nhiều fan FF gọi là cứu tinh của dòng game FF, mang những người hâm mộ lâu năm về lại với dòng game. Mình chắc chắn sẽ dành tiền mua PS4 chỉ vì game này chứ FFXV thì chưa chắc. Hè này nếu bạn rảnh rỗi thì hãy cho FF Type-0 một cơ hội, đảm bảo bạn sẽ không hối hận đâu.

Tổng quan: 5/5

Ưu:
- Battle thú vị, khá khó, nhiều nhân vật để chọn lựa.
- Abilities, Magic, chiến thuật phong phú.
- Sáng tạo thêm hệ thống RTS.
- Cốt truyện khá tối tăm, đầy bí ẩn và thu hút.
- Đồ họa đẹp.
- Chiến thuật phong phú.

Khuyết
- Nhiều chi tiết về cốt truyện chưa được làm sáng tỏ.
- Cực khó nhằn với người mới.
- Camera vài chỗ khó nhìn.



Download

HD Unlock Costume
Với người mới chơi thì cứ đi tư đầu đến đoạn save đầu tiên thì load file save mới này thì sẽ unlock được summer costume cho nhân vật bằng cách ấn vào equip ở chỗ save và ấn R , L để đổi costume.

Với người chơi rồi hoặc đang chơi dở thì phải chơi lại từ đầu với phần save này.

nguồn: http://otakuviet.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]