Metal Gear Solid 3 - Subsistence Eng

22/2/14

Nếu Halo vẫn sẽ tiếp tục hồi sinh trên Xbox thì Metal Gear Solid cũng sẽ phải thăng hoa trên PlayStation 2, đó là chân lý khó có thể thay đổi được từ nhiều năm nay trong làng game. Và sự thực là Metal Gear Solid đã trở lại, trở lại một cách oai hùng hơn trước, trong phiên bản mở rộng Subsistence.

Năm 1962 trong thời gian Chiến Tranh Lạnh diễn ra giữa hai cường quốc Mỹ và Soviet,việc chạy đua vũ trang đang được đẩy mạnh hơn lúc nào hết ở hai cực của thế giới . Sokolov -một nhà khoa học gia tài năng trong lĩnh vực tên lửa của chính quyền Soviet vốn đã đào thóat khỏi quê hương bị dẫn độ về lại quê nhà từ Mỹ trong một thỏa thuận giữa hai chính phủ trong việc giải tỏa căng thẳng tột độ về vấn đề tên lửa ở Cuba . Hai năm sau , 1964 , người Mỹ quyết định đã đến lúc lấy lại con bài Sokolov nhân dịp ông ta được chuyển đến một nhà máy chế tạo vũ khí trong rừng Groznyj Grad . Nhiệm vụ giải cứu này được giao cho một người lính kiệt xuất thuộc lực lượng đặc biệt FOX dưới quyền của CIA .Bí danh của anh ta là : Naked Snake ……………………………


Khác biệt đầu tiên đập vào mắt chúng ta khi chơi game sẽ là giao diện của game .Ở phần 1và 2 chúng ta đã từng thấy việc Solid Snake rung tay khi bắn súng nhắm và thanh Grip Gauge khiến anh té ngã khi bám vào mép đá . Khái niệm đó đã được làm rõ hơn với thanh Stamina nằm dưới thanh Life Gauge .Với thanh chỉ số này , việc leo trèo , lặn dưới nước sẽ được tính thời gian giống phần 2 . Điểm khác nhau là nó sẽ không tự hồi phục như thanh Grip sau khi đã thực hiện xong động tác . Bạn cần ăn thực phẩm để hồi phục nó . Việc thiếu Stamina sẽ khiến Naked Snake thở dốc , tay rung và bụng sẽ kêu ọc ọc vì đối .





Khác biệt thứ hai chính là Camo Index , một đồng hồ đo chỉ số sự tương thích trong trang phục của bạn so với môi trường .Sử dụng Camouflage trong menu , bạn có thể tùy chọn quần áo cho nhân vật trong việc ngụy trang lẩn vào môi trường xung quanh .Càng bận quần áo phù hợp , chỉ số % sẽ càng tăng cao ,cho biết độ sự an tòan của nhân vật trước cặp mắt quan sát của kẻ thù . Đây chính là điểm chính yếu trong gameplay của MGS 3 .Tận dụng môi trường chiến đấu để làm lợi thế cho bản thân mình .Game có nhiều bộ quần áo phù hợp với các vị trí địa lý trong màn chơi như Leaf cho rừng rậm và bụi cây , Water cho khu vực nước , Quares cho vị trí gần gạch đá v.v.v .Tùy vào hành động cũa nhân vật , chỉ số Camo có thể tăng giảm .Ví dụ Khi bạn đứng giữa bụi cây với Leaf , đồng hồ có thể chỉ 35 % và bạn vẫn có thể bị kẻ địch phát hiện. Nhưng khi bạn nằm hẳn vào bụi cỏ , thanh chỉ số sẽ tăng lên đến 95 % và bạn sẽ không bị phát hiện bởi những quân địch dù chúng ở khá gần ( cự ly bạn sẽ bị phát hiện nếu không sử dụng camouflage ) . Chất stealth action đã được đẩy lên cao hơn so với chiếc thùng giấy quen thuộc .!


Những nút đánh cận chiến đơn giản ở hai phần trước đã được nâng lên một mức cao hơn .Đây cũng là một điểm mới ở phần này – Close Quarters Combat (CQC ) .Tám thế đánh cận chiến này sẽ giúp bạn dễ dàng khống chế địch thủ hơn trước rất nhiều so với việc áp sát và khống chế kẻ địch bằng súng như ở phần 2 . Với CQC Snake có thể vật ngã đối phương bất tỉnh , cắt đứt cổ họng ,khống chế khai thác thông tin , thậm chí biến hắn thành một tấm khiên người che đạn cho anh ta .Ở phiên bản Subsistence ra mắt vào năm 2006 này , Camera đã được chuyển ra góc nhìn qua vai so với góc nhìn từ trên xuống ở phiên bản 2004 , bạn còn có thể quan sát xung quanh mà không cần chuyển qua góc nhìn FPS . Có thể nói đây là một sự đổi mới mang tính cách mạng , giống như làm mới cả tựa game .Đối với những game thủ củ , bạn như được trải nghiệm trong sản phẩm mới , còn với những người mới làm quen MGS ,thì việc tuỳ chỉnh camera 360 độ diễn ra dễ chịu hơn rất nhiều .Khung cảnh ở góc nhìn này bao quát hơn , dễ quan sát hơn , khiến việc chiến đấu bằng CQC cùng với việc bắn súng ở góc nhìn TPS diễn ra hiệu quả hơn .

Đạn dược và vũ khí vẫn được phân bố rải rác trong game .Với việc tìm kím hết các ngỏ ngách ,tại các khu vực bạn đến, bạn có thể kím thêm được nhiều vũ khí mới mạnh hơn .Việc này tăng tính hấp dẫn hơn trong cuộc phiêu lưu khi bạn tận hưởng nhiều trường đọan stealth action đỉnh trong lúc len lỏi vào hàng ngủ địch để trộm vài cây “ hàng nóng “ .Vài món vũ khí có chế độ lựa chọn số lượng đạn khi bắn như XM16E1 , bạn có thể tùy chọn bắn 1 viên , 3 viên hay 4 viên cho mỗi lần bắn .Có hơn 10 lọai súng khác nhau mà bạn sẽ kím được trong quá trình chơi . Nổi bật trong số đó là shotgun , sức mạnh của nó dễ dàng thổi bay đối phương theo đúng nghĩa đen của từ đó khi khai hỏa .Có vẻ như thời điểm game diễn ra năm 1964 , nên đạo diễn Kojima đã không cho các khẩu súng có một tia hồng ngọai bên dưới để ngắm mục tiêu ở góc FPS .Tôi xem đây là một bước lùi trong gameplay , Konami đã có thể thêm vào một hồng tâm chữ thập trên màng hình .Nhưng họ đã không cho gì cả . Game thủ sẽ phải tự canh lấy mục tiêu theo nòng súng trước mặt . Việc này đòi khỏi một chút thời gian khi bạn chuyển góc nhìn , headshot trở nên khó khăn hơn với các lọai súng trường như M 16 , M63 và AK 47 - khẩu súng bắn giật nhất MGS 3 . Ngoài các vũ khí kể trên , ở phần 3 , Snake có thể sử dụng những trụ súng máy đặt ven đường .


Như đã nói ở trên , thanh Stamina sẽ chỉ hồi phục khi bạn ăn lương thực . Ration sẽ không còn đóng vai trò là thứ phục hồi máu nữa .Nó chỉ được dùng cho việc phục hồi Stamina . Ta có thể thu được Ration từ quân địch hay lụm trên đường . Nhưng thực phẩm không chỉ có dạng Ration “ khô “ . Snake sẽ thu về được thực phẩm tươi từ việc giết các con thú trong rừng như cóc , nhái , rắn , nai , chim và hái lượm hoa quả . Một vài lòai thảo mộc có thể giúp anh giải độc nếu bị rắn cắn . Việc hồi phục máu tỏ ra không hề đơn giản , khi bị trúng đạn Snake sẽ mất máu và bị thương , thanh Life sẽ ngắn lại hơn bình thường , bạn sẽ không có lại 100 % lượng máu vốn có dù đã sử dụng Life Medicine ( item hồi phục máu của MGS 3 ) nếu không trị vết thương đó . Sử dụng Cure trong Menu sẽ cho bạn biết tình trạng của Snake .Ví dụ khi bị trúng đạn anh sẽ phải sử dụng thuốc để rửa vết thương rồi băng bó lại .Sau khi chữa lành , phần màu đỏ bị thương trên thanh Life sẽ mất đi , Snake có thể hồi phục 100 % lượng máu vốn có . Sự đơn giản từ việc hồi máu bằng 1 cục Ration đã trở nên vô cùng phức tạp trong MGS 3 .


Boss trong MGS luôn là quái nhân . Phần 3 này cũng không ngọai lệ . Những màn đấu boss trong series luôn đòi hỏi bạn phải tìm hiểu chiến thuật và điểm yếu của chúng . Việc khai thác đúng yếu điểm sẽ mang chiến thắng đến cho bạn nhanh chóng . Với việc chuyển qua góc nhìn qua vai , trận đấu boss bây giờ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết .Trận đấu sẽ kết thúc khi một trong hai thanh Life hay Stamina của con boss hết .Số lượng trận đấu boss ở phần này tỏ ra nhiều hơn phần 2 và được phân bố hợp lý hơn khiến bạn không bị cảm giác dồn dập và chán . Dĩ nhiên sẽ không phải là Metal Gear Solid nếu không có những màn chiến đấu cùng cổ máy Metal Gear đúng không nào ! Ở giai đọan này , Metal Gear vẩn chỉ là một cổ xe to lớn . Khái niệm “ chân “ vẫn chưa được phát triển .Việc chiến đấu và rượt đuổi cùng cổ máy có bánh xe và xích tank tỏ ra thú vị hơn Rex và Ray vốn chỉ bó hẹp trong phạm vi nhỏ .


Khu rừng Soviet năm 1964 thật tuyệt cho một game hành động lén lút .Cùng với một kịch bản đậm chất “ 007 “ , tựa game có một ma lực cuốn hút thật lớn đối với người chơi . Nhiều bụi cây để ẩn nấp , nhiều cây cối để leo trèo là những gì thấy được trong đồ họa của MGS 3 . Không có chút than phiền gì với tựa game này . Có thể thấy đây là một trong những game đẹp nhất PS 2 . Các đọan phim cutscene trong game rất mượt và ít răng cưa.Hiệu ứng cháy nổ được thực hiện tốt . Bạn còn có thể theo dõi phim thông qua góc nhìn của Snake khi nhấn nút R1 . Nhiều phân đọan trong phim đậm chất điện ảnh thông qua việc thể hiện nét mặt nhân vật cùng những lời thoại mang triết lý sống sâu sắc . Tình tiết trong kịch bản lôi cuốn bạn từ đầu đến cuối .MGS 3 đã làm rất tốt trong khâu xây dựng cá tính nhân vật khi mỗi nhân vật xoay quanh Snake là một cuộc đời ,một suy nghĩ sống khác nhau .Có lẻ không cần nói nhiều đến bản Main theme của Series nữa , vì nó đã quá tuyệt vời . Bài hát mở đầu “Snake Eater “ thường xuyên cất lên giữa những đọan phim càng làm tăng tính biểu cảm của game .Và chất lượng của bản “ Way to Fall “ tỏ ra không hề thua kém “ the Best is yet to come “ .Soundtrack của MGS 3 cũng làm một điểm sáng trong game .


Đánh giá :

Ưu :

Cốt truyện sâu sắc

Đồ họa đẹp mắt

Hệ thống cận chiến CQC hiệu quả

Camera hòan thiện

Hệ thống Camoflage sáng tạo

Âm nhạc xuất sắc

Khuyết :

Hệ thống Cure bất cập

Game không có hồng tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]