Valkyrie Profile Lenneth Undub

30/4/15

Story
Vào 1 ngày đẹp trời (nói đúng hơn là xấu trời), tại Vallaha ở Asgard (tạm gọi là thượng giới đi), Odin – chúa tể các vị thần – đã triệu hồi Valkyrie đến và giao nhiệm vụ là xuống Midgard (trần gian) thu thập các linh hồn (Einherjar) để tăng cường sức mạnh cho đội thiên binh. Valkyrie sau đó bay xuống trần gian, và từ đây mọi việc bắt đầu.
Ở trên mới chỉ là mở đầu thôi. Còn nếu đi sâu phân tích thì tiết thì cốt truyện của VP rất dài, cực kì phức tạp và có nhiều tình tiết thú vị, bi hùng cũng như lãng mạn. Có thể nói đây là 1 trong những game có story hay nhất, và ta sẽ dần dần khám phá ra được trong quá trình chơi.

Graphics



Phiên bản đầu tiên được phát hành năm 1997 trên hệ PSX, và bản đang giới thiệu đây được remake lại cho PSP, và gần như không có thay đổi gì, trừ việc bổ sung 1 số đoạn movie đặc biệt hơn (bản PSX làm theo kiểu anime). Nếu xét vào thời điểm trước, và cũng có thể hiện tại, thì đồ họa của VP thuộc dạng đẹp, chi tiết và sắc nét.
Tuy nhiên, vẫn còn có 1 điều đáng nói, đó là phần nhân vật. Diện mạo các nhân vật trong VP nói chung là tạm được, 1 số nhân vật phải nói là trông rất xấu, thậm chí vừa ngu vừa ngố, bất kể là phe ta hay địch. Đáng thất vọng nhất lại chính là Valkyrie. Theo như thần thoại thì Valkyrie là 1 nữ thần rất xinh đẹp và duyên dáng, nhưng trong game thì lại ở mức... trung bình. Trong các đoạn movie ở bản PSP, Valkyrie trông khá hơn, nhưng theo đánh giá của tớ thì cũng chỉ dừng lại ở mức xinh, chứ chưa thể gọi là đẹp. Biết sao được, thẩm mĩ của mỗi người khác nhau mà lị.

Gameplay
Bây giờ vào vấn đề chính – yếu tố quan trọng nhất và cũng là phức tạp nhất trong game!
VP được chia ra thành 3 cấp độ: dễ, vừa và khó. Nếu chơi ở mức khó, dĩ nhiên là khó hơn 2 mức kia, nhưng bù lại đây là cấp độ có thể sử dụng được toàn bộ các nhân vật, vũ khí vật dụng cũng như các chế độ khác của game. Do đó khuyến cáo nên chơi ở mức này. Game cũng có 3 kết thúc – ending khác nhau, và điều này phụ thuộc ở người chơi.


Khác với các game RPG thông thường không bị giới hạn về thời gian, VP được chia thành 8 Chapter (tạm gọi là tuần), mỗi chapter có 1 số Period nhất định (tạm gọi là ngày). Do đó ta không thể cứ đi loanh quanh chơi chán rồi mới đi tiếp được, mà phải tuân theo 1 chế độ tính giờ khá nghiêm ngặt. Theo lý thuyết, ta có thể bỏ qua chapter này để nhảy sang chapter khác, thậm chí tiến thẳng đến chapter cuối cùng. Tuy nhiên, việc nhảy cóc mà không làm nhiệm vụ, thu thập đồ và luyện LV như thế chắc chắn sẽ dẫn đến 1 kết cục phải nói là dưới cả tệ hại, vì sao cứ thử sẽ biết.


Nhân vật chính của ta là nàng Valkyrie (tên là Lenneth, nhưng cứ gọi là Valkyrie cho dễ), nhiệm vụ là xuống trần gian, tìm xem chỗ nào có người sắp chết thì đến để thu nhận linh hồn, chứ không phải cứu sống họ. Nghe giống như công việc của thần chết, nhưng thần chết ở đây lại là 1 cô nàng dễ thương.
Việc thu thập linh hồn được gọi là các Quest. Ngoài việc thực hiện Quest ra, ta còn nhiệm vụ khác đó là đi vào các Dungeon để tiêu diệt quái vật, lên LV, tìm kiếm đồ đạc và thu thập các Artifact – đồ chơi mà Odin bỏ quên dưới trần gian. Mỗi nhiệm vụ sẽ tốn 1 khoảng thời gian nhất định, 2 đến 3 period gì đó.

Nói đơn giản thế thôi, chứ khi chơi mới biết được, làm nhiệm vụ ở các Dungeon không hề dễ tí nào! 1 số dungeon bình thường thì không sao, chứ 1 số cái phải nói là rất khó! Khi vào đó, ta phải kết hợp giữa action và puzzle – hành động và giải đố - để tìm ra đường đi. Hầu hết các dungeon đều có bản đồ, nhưng có những nơi phức tạp, hệ thống kiến trúc đan chéo vào nhau cực kì rắc rối, chưa kể có những chỗ chơi khó, phải mất thời gian mày mò mới tìm ra được cách giải quyết.


Hệ thống chiến đấu của VP là dạng đánh theo lượt. Nhân vật sử dụng được trong 1 trận đánh gồm 4 người – 3 ở hàng trước (front) và 1 ở hàng sau (rear). Dĩ nhiên nhân vật đầu sỏ là Valkyrie, còn lại là các linh hồn (einherjar) mà cô nàng thu thập được. Mỗi nhân vật có 1 class khác nhau, từ cung thủ, kiếm sĩ, hiệp sĩ cho đến pháp sư. Gần như tất cả các pháp sư đều là nữ, và được đặt ở hàng sau. Pháp sư nói chung là yếu, và cường độ tấn công khá thấp, nhưng bù lại do sử dụng phép thuật nên rất mạnh và hữu dụng, đặc biệt khi sử dụng được các phép thuật mạnh thì hiệu quả không thể chê vào đâu được.
Nếu 1 nhân vật bị đánh bại thì không biến mất, mà chỉ rút lui khỏi trận đánh. Nếu Valkyrie bị đánh bại thì các nhân vật khác sẽ chỉ tồn tại trong 3 lượt, sau đó sẽ biến mất theo. Cả nhóm sẽ bị đẩy ra ngoài bản đồ thế giới, và muốn thực hiện nhiệm vụ thì phải vào lại dungeon.


Việc lên Level cho nhân vật cũng khá đặc biệt. Thông thường là đánh kiếm EXP. Ngoài ra, EXP còn có thể kiếm được qua các sự kiện (event EXP), và được góp chung vào 1 chỗ, tạm gọi là EXP tổng, giống như gửi tiền vào 1 tài khoản ấy mà. Nếu ta thích 1 nhân vật nào đó, muốn tăng EXP mà không cần luyện, hoặc bổ sung cho các nhân vật đang sử dụng, thì cứ thế sử dụng lượng EXP tổng này.
Ngoài ra, mỗi nhân vật (trừ Valkyrie) còn có 2 thông số là Traits (tính cách) và Value (giá trị). Trait sẽ ảnh hưởng đến Value, và Value có tác dụng gì thì... chơi sẽ biết.



Vũ khí vật dụng trong game có rất nhiều. Ở đây không phải mua, mà là thu thập hoặc chế tạo được qua hệ thống Use Item và Divine Item. Ta sẽ có 1 thông số là Materialize Point (MP), tạm gọi là tiền. Từ MP, kết hợp với 1 số vật dụng, nguyên liệu và những thứ khác để tạo ra những món mới.
Riêng về vũ khí, mỗi nhân vật sử dụng 1 món nhất định (riêng Valkyrie dùng được cả kiếm lẫn cung). Mỗi món vũ khí lại có 1 công dụng riêng, và đặc biệt là khả năng sử dụng combo – đánh liên hoàn. Khi dùng combo, nếu thanh năng lượng đầy thì có thể sử dụng tuyệt chiêu của mỗi nhân vật.

Về độ khó của game và những thứ liên quan, đã được nói ở trên. Nhìn chung, không có gì là quá khó, ngoại trừ việc giải quyết mấy cái dungeon quỷ sứ, và tìm được chỗ trốn của 1 số tên trùm trong game – bọn này trốn khá kĩ. Tuy nhiên, chỗ nào có Save Point là thế nào xung quanh đấy cũng có trùm, do đó nếu không thò mặt ra ngay thì cũng chỉ quanh quẩn đâu đấy, mò 1 chập là khắc ra.


Sau khi hoàn thành game 1 lần ở mức Hard, ta sẽ có thêm 1 chế độ phụ là Seraphic Gate. Chơi chế độ này để thu phục thêm 1 số nhân vật ẩn, kiếm những món đồ rất ngon mà trong game không có. Tuy nhiên, Seraphic Gate là 1 nơi không dễ ăn chút nào! Đi từ đầu đến cuối chỉ có 1 – 2 Save Point. Quái vật ở đây mạnh kinh dị, và nếu gặp những con trùm cỡ như Dragon Tyrant thì hết đường sống sót! Hơn nữa, các nhân vật và đồ chơi ở đây không thể đem ra dùng trong chế độ Story Mode, và chính nhà sản xuất cũng khuyến cáo là Seraphic Gate không liên quan gì đến nội dung game cả, và nếu không muốn ảnh hưởng thì không nên chơi (xem hình trên). Đây là 1 lời khuyên rất chính xác, do đó cũng không nên phí công chơi làm gì, chơi cho vui thì được.

Music
Âm nhạc trong VP rất nhiều (hơn 70 bản), với các giai điệu và tiết tấu khác nhau, phù hợp với từng nội dung và hoàn cảnh trong game. Và cũng giống như cốt truyện, VP là 1 trong những game có âm nhạc hay nhất, tuy không quá xuất sắc. Hãy nghe và cảm nhận điều đó.

Overall
VP đã được xếp vào danh sách các game RPG “để đời”, và theo đánh giá của tớ, đây là 1 trong những game không nên bỏ qua. Tuy nhiên, để hoàn thành được hết các ending cũng phải mất khá nhiều thời gian. Vì sao thì các cậu hãy chơi và đánh giá nhé.


Download

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]