Mana Khemia : Alchemists of Al-Revis

30/1/11

Trong Mana Khemia (MK), bạn sẽ điều khiển nhân vật có tên là Vayne Aurelius, một chàng trai không còn một chút kí ức nào về quá khứ. Anh ta sống trên một ngọn núi cùng với chú mèo của mình, Sulpher. Sulpher thật ra là 1 loại mana và chỉ có Vayne mới nghe được tiếng nói của nó. Một hôm, một giáo viên từ học viện giả kim Al-Revis tìm thấy anh ta và mời anh vào học tại học viện.

Thể loại: Nhập vai
Hệ máy: PS2
Ngày phát hành: 31/3/2008

Câu chuyện xoay quanh Vayne cùng với những bạn học của anh ta và học về giả kim thuật ở học viện. Xuyên suốt game, họ sẽ khám phá ra bí ẩn về ngành giả kim, kể cả quá khứ của Vayne. Cơ bản là câu chuyện sẽ nói về việc tới trường học giả kim theo phong cách nhập vai.


Lối chơi:

Trò chơi bao gồm 4 kiểu việc làm theo một sự sắp đặt như sau:

SỰ KIỆN - TUẦN HỌC VÀ LÀM VIỆC – TUẦN NGHỈ NGƠI – SỰ KIỆN (tiếp tục câu chuyện cho đến chương tiếp theo).

Ở đầu các chương 2 – 3 thì hầu hết sẽ là SỰ KIỆN – BÀI TẬP – SỰ KIỆN. Trò chơi sẽ giới thiệu căn bản về cách sử dụng thuật giả kim và hệ thống chiến đấu, v...v... Bạn sẽ được xếp hạng bằng cách làm những việc này giỏi cỡ nào, cho nên việc có được điểm tốt rất quan trọng, nếu không thì bạn sẽ không có TUẦN NGHỈ NGƠI mà thay vào đó là phải làm BÀI TẬP. Nếu bạn làm hoàn hảo trong mọi việc thì bạn sẽ có nhiều TUẦN NGHỈ NGƠI hơn, thứ  rất quan trọng cho bạn.

TUẦN NGHỈ NGƠI có vài việc làm dành cho bạn. Đầu tiên là những việc làm bán thời gian như giống trong AI3, các việc làm sẽ được sắp xếp trong một hệ thống bảng tin, bạn nhận nó rồi làm việc. Nó còn chủ yếu xoay quanh về 3 việc làm “giết quái vật” và 3 việc làm “chế tạo đồ giả kim”. Những việc làm bán thời gian này sẽ giúp bạn kiếm tiền vì thế nó rất quan trọng nhưng lại không cốt yếu cho lắm.


Những phần khác ở các TUẦN NGHỈ NGƠI là sự phát triển các nhân vật với Vayne. Trong trò chơi bạn sẽ điều khiển được 8 nhân vật. Trong suốt các TUẦN NGHỈ NGƠI thì bạn sẽ được biết SỰ KIỆN của mỗi nhân vật và giúp bạn xây dựng mối quan hệ của mình với họ. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến phần cuối trò chơi sau khi bạn kết thúc.

Các SỰ KIỆN sẽ thúc đẩy cốt truyện trong trò chơi. Một vài chương thì sẽ liên quan tới những thứ việc trong trường, nhưng nó vẫn sẽ bao gồm về Vayne và những người bạn của anh ấy. Sau mỗi chương thì Vayne sẽ suy tưởng và nêu cảm nghĩ của mình vào những điều mà xảy ra ở mỗi SỰ KIỆN.


Ngành giả kim:

Hệ thống giả kim đã được tách ra thành 2 phần. Phần đầu tiên là những thứ mà Vayne và cả nhóm thường phải học và hành. Hệ thống giả kim còn bao gồm những nguyên liệu hay những vật dụng thông thường, thu thập, pha trộn chúng rồi bạn có được món đồ mà mình cần tìm.

Tuy nhiên hệ thống còn thêm vào một vòng quay. Khi tạo đồ sẽ xuất hiện một vòng xe với nhiều đặc tính khác nhau (lửa, nước, gió, cây, vô hiệu) và nhiệm vụ của bạn là cần phải bấm nó cho đúng thời gian thích hợp nhất.


Điều này sẽ thay đổi (hoặc không) đặc tính của một vài vật. Nó còn làm cho vật đó tốt hơn hay tệ hơn tùy thuộc vào sự phối hợp. Vào phút cuối, bạn sẽ có được vật dụng cần tìm với một vài đặc tính khác nhau. Một vài việc làm/bài tập đòi hỏi bạn cần có nhiều loại đặc tính khác nhau để hoàn tất việc làm/bài tập đó.

Phần thứ 2 là có nhiều khu vực riêng biệt để chế tạo vũ khí/giáp/vật dụng giả kim. Điều này rất giống với hệ thống giả kim ở AI3, các đặc tính thì vẫn không thay đổi, nhưng bạn có thể chọn nhiều loại đặc tính khác nhau cho vật dụng của mình. Những tiến trình của các đặc tính này phụ thuộc rất nhiều vào thuật giả kim của dòng game Atelier.


Chiến đấu:




Hệ thống chiến đấu thì cơ bản giống với AI3 nhưng lại được thay đổi đáng kể. Những gì bạn cần để làm đầy thanh BURST là phải tìm được yếu điểm của đối phương. Thanh BUSRT sẽ tăng lên khá đáng kể rồi trở thành BURST MODE. Trong 4 chương đầu thì thanh BURST sẽ giúp bạn tăng khả năng đánh CRITICAL (theo tôi hiểu là những đòn chí mạng – nhưng không hẳn luôn luôn bạn sẽ được CRITICAL).

Ở cuối chương 5, trò chơi sẽ giới thiệu cho bạn về chức năng FINISHER BURST. FINISHER BURST là 1 thanh BURST được mở rộng, cái mà cần được lấp đầy ở thanh BURST. Điều kiện cần được lấp đầy sẽ chuyển sang kiểu ngẫu nhiên mà cần bạn phải hoàn tất. Ví dụ như một điều kiện vẫn đang tiếp tục CHAIN ATTACK (các cú đánh combo ở thanh BURST), cái khác thì đang hồi phục máu cho các thành viên trong nhóm hay đẩy lùi đối phương. Nó sẽ được ngẫu nhiên mỗi lần bạn tiến vào BURST MODE cho nên nó sẽ không luôn luôn giống nhau.

Những cái FINISHER BURST này đều được để cho một người thực hiện cú dứt điểm đặc biệt này với một lượng sát thương khá nặng (tùy thuộc vào mỗi tình huống) và điều này đã làm tăng thêm sự đáng kể cho lối chơi từ AI3.

Phần còn lại của lối chơi này sẽ giới thiệu cho bạn hệ thống hỗ trợ. Đây là một sự giật lùi ở AI1 và AI2, cái mà bạn có thể chuyển đổi nhân vật. Tuy nhiên bạn sẽ không thể chuyển nhân vật lúc bạn chết, sẽ có một cái thanh SUPPORT cho nhân vật hỗ trợ trước lúc ra trận.

Nghe có vẻ không hay lắm nhưng dù sao nó cũng thêm vài nét chiến lược cho mình. Đây là thứ mà làm cho những trận đánh trở nên lí thú hơn khi mà bạn sử dụng nhân vật hỗ trợ để giúp cho bạn tấn công hay phòng thủ.

Trong suốt trò chơi, 3 nhân vật chính và 3 nhân vật hỗ trợ luôn có sẵn ở mọi lúc (bạn chỉ được phép có tối thiểu 6 nhân vật). Nếu 1 nhân vật chính tấn công, nút O sẽ hiện lên báo cho bạn sử dụng nhân vật hỗ trợ. Bạn có thể làm nhiều lần hỗ trợ đễ tăng thêm mức sát thương.

Bạn còn có thể gọi nhân vật hỗ trợ để nhận lấy đòn tấn công của đối phương dùm bạn nhằm tạo ra sự phân phối mức sát thương giữa nhiều nhân vật.

Điều này không hay cho lắm nhưng cho đến chương 9 – 10, tất cả nhân vật sẽ có được hết tất cả những đặc tính tấn công và phòng thủ “độc nhất vô nhị”.

Ví dụ như Vayne là một nhân vật hỗ trợ có thể làm vô hiệu hóa những đòn mạnh bạo. Lúc đó đòn tấn công của anh ấy có khả năng đẩy lùi đối thủ. Hơn nữa, trong 3 nhân vật chính, nếu Vayne là nhân vật cuối cùng (chỉ có một mình anh ấy) hỗ trợ, anh ta sẽ kêu gọi 2 nhân vật chính còn lại mở rộng sự tấn công gọi là VARIABLE STRIKE.

Hệ thống phát triển:

Hệ thống phát triển trong trò chơi này không phải căn cứ vào các level (cấp độ) mà là vào một hệ thống đường dây khá giống trong FF10’s Sphere Grid. Thay vào những điểm kinh nghiệm thì bạn sẽ có điểm AP (Ability Point – điểm kĩ năng) ở cuối mỗi trận đấu.

Điểm AP sẽ được dùng trong hệ thống đường dây để ứng dụng cho việc nâng cấp tình trạng và kĩ năng cho mỗi nhân vật. Để có được cái sự nâng cấp này, bạn cần phải chế tạo đồ giả kim của mình. Thuật giả kim sẽ luôn thắt chặt với bạn giúp nâng cấp tình trạng của mình. Ví dụ như Vayne có một chiếc vòng đeo cổ của Sulpher (vũ khí chính của Vayne) và khi nó được chế tạo, nó sẽ xuất hiện ở đường dây và được điểm AP ứng dụng vào để được nâng cấp thể trạng và kĩ năng cho nhân vật.

Sẽ có rất nhiều loại đồ vật giả kim khác nhau cho tất cả nhân vật nhưng nó sẽ không thiết yếu nâng cấp giống nhau. Hệ thống này rất cân bằng cho nên bạn khó có thể mà vượt qua được mức độ của nó trong trò chơi này. Nó như là một bước cải tiến khá vững chắc cho bạn. Có nghĩa rằng ở cuối trò chơi bạn sẽ đủ mạnh để đánh bại nhiều con quái vật nhưng lại có cơ may bị đánh bại (tùy thuộc vào việc bạn chế tạo đồ giỏi cỡ nào).

Kết luận:

Xoay quanh MK, trò chơi cũng khá giống như nhiều loại J-RPG khác. Hệ thống FINISHER BURST, hay cách mà nhân vật trở nên mạnh hơn bằng các thuật giả kim thay vì luyện level, và cả hệ thống hỗ trợ nữa làm cho trò chơi càng trở nên khá lí thú hơn. Trò chơi này còn có thể chơi lại được nhiều lần dĩ nhiên là vì bạn có khoảng 7 phần kết thúc nhân vật, mỗi phần được căn cứ với cốt truyện của trò chơi, kèm thêm cả hình và cuộc đối thoại (giống trong Ar Tonelico). Hơn nữa trò chơi còn có nhiều hang động, hầm ngục bí mật với nhiều tên boss nhằm tăng sự thích thú cho bạn. Mong rằng qua bài giới thiệu này sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ thêm về trò chơi. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]