Fatal frame 3 undub

1/9/10

Fatal Frame III : The Tormented


Khi lần đầu tiên Fatal Frame ra mắt năm 2001, với tài nghệ của nhà sản xuất Tecmo, làng game đã xôn xao khi lần đầu tiên thể loại kinh dị tâm linh được tôn vinh và thể hiện trọn vẹn bản sắc của nó. Không phải là những con quái Orgus bẩn thỉu hay bọn Zombie khát máu, series Fatal Frame đánh sâu vào nỗi sợ hãi thâm sâu nhất của con người: bóng tối và sự đơn độc, bằng những thứ ta-biết-nhưng-không-tin- là-nó-tồn-tại: những bóng ma vô hình. Bạn sẽ làm gì nếu cây Missile Launcher hay thanh Holy Sword trở nên vô dụng, lúc ấy, chiếc máy ảnh Obscura nhỏ bé sẽ là vật cứu cánh của bạn. 
Phát triển : Project Zero
Phát hành: Tecmo Inc
Thể loại : Kinh dị
Hệ máy : PS2
Thời gian : 2005 
Nội dung: bình cũ rượu mới 
Nhân vật nữ chính của trò chơi Rei Kurosawa, một phóng viên ảnh tự do luôn bị dằn vặt vì cái chết của người chồng chưa cưới Yuu Asou trong một tai nạn oto do chính Rei cầm lái. Rei tự khóa mình trong phòng để cho cô bé Miku Hinasaki sắp xếp thay mọi công việc. Và một lần đi nghiên cứu trong một ngôi nhà cổ bỏ hoang, Rei thấy hình ảnh của Yuu, sự kiện này kéo theo những giấc mơ và khi đang đuổi theo Yuu trong cái trang viện hẻo lánh tàn tạ, Rei bị một người phụ nữ với những vết xăm trên cơ thể đuổi bắt và chạm vào người, tỉnh dậy với những cơn đau nhức nhối từ chính những hình xăm đang lan trên cơ thể mình. Thật sự những giấc mơ chính là một phần của một lời nguyền đã được lan truyền rất lâu, đi kèm với những lễ hội hiến tế kì bí ở những vùng cao nguyên : hiến sinh một nữ tư tế bằng cách đóng cọc xuyên xuốt tay chân và chôn sống cô ta trong hầm mộ. Không cần nói nhiều, Rei phải tự tìm hiểu trong những giấc mơ của chính mình và cả bên ngoài cuộc sống đời thực để làm rõ những giấc mơ bí ẩn trước khi bị giam cầm vĩnh viễn trong Ngôi nhà giấc ngủ : The Manor of the Sleep.

Fatal Frame III : The Tormented

Với những fan trung thành của series Fatal Frame hẳn sẽ không mấy khó khăn khi nhận ra các nhân vật quen thuộc được dẫn dắt trở lại, cô gái Miku Hinasaki chính là người sống sót trong bản Fatal Frame đầu tiên, và nhân vật Kei Amakura chính là cậu của cặp song sinh Mayu và Mio, không xa lạ gì trong bản Fatal Frame 2 : The Crimson Butterfly. Xuyên suốt câu chuyện của game, bạn sẽ lần lượt chuyển đổi giữa các nhân vật để tìm những con đường khác nhau và trợ giúp nhau tìm hiểu bí mật của tòa nhà, nhưng các nhân vật sẽ không bao giờ gặp nhau trong các giấc mơ đâu.

Mỗi nhân vật dù muốn hay không, cũng dần dần bị cuốn vào những giấc mộng triền miên. Những câu chuyện xa lạ dần dần bị cuốn vào nhau để cuối cùng hợp lại tại một nơi duy nhất, Fatal Frame 3 đã hoà hợp chúng để nếu bạn là người lần đầu tiên thử sức thì cũng sẽ không cảm thấy quá khó khăn để hiểu rõ câu chuyện.

Cách chơi quen thuộc
Chiếc máy ảnh Obscura quen thuộc sẽ trở lại trong tay bạn, khó có thể chấp nhận với những người lần đầu đến với trò chơi này. Nhưng, bạn sẽ sớm thấy nó là vật cứu cánh duy nhất và đáng tin cậy nhất của mình trong suốt chuyến hành trình này. 
Fatal Frame III : The Tormented
Sức mạnh của chiếc camera tùy thuộc vào sức mạnh của những tấm film bạn sử dụng, năng lực tinh thần “Spirit Power” của nhân vật. Có nhiều cách để bạn nâng cấp chiếc sức mạnh của chiếc máy ảnh , bằng cách sử dụng những điểm thưởng khi chụp được ảnh những con ma để nâng cấp các thiết bị như “LEN” : ống kính và khả năng chụp xa “RANGE” cũng như độ nhạy của máy “SENSE” v.v..

Nâng chiếc máy ảnh lên, đưa vào ống ngắm hồng tâm hình ảnh bóng ma đang từ từ tiến đến gần, bạn sẽ làm gì? Chụp một phát Normal shot và rút lui đến một chỗ an toàn hơn để chờ cơ hội, hay chờ con ma đến càng lúc càng gần, gần đến mức nó sẽ đưa bàn tay lạnh lẽo ra chụp lấy bạn, hãy bình tĩnh chờ cơ hội khi vòng tròn hồng tâm đỏ rực lên, phải thật nhanh tay trong tích tắc ấy, hãy thực hiện Shutter Chance để đẩy lùi con ma, nếu cảm thấy may mắn, hãy thử sức với một phát Fatal Frame trong một khoảnh khắc ngắn ngủi sau đấy, hay bạn cẩn thận với lựa chọn Combo shot?

Nhưng không hẳn những gì bạn thấy đều thực hiện dễ dàng, càng về sau tốc độ di chuyển cùng quĩ đạo của đám “ghost” ngày càng phức tạp, chúng sẽ bay vòng vòng trên đầu bạn rồi bất ngờ “nhào” xuống, hay sẽ “độn thổ” ngay dưới chân bạn, đi xuyên tường rồi tấn công bạn ngay chỗ không thể ngờ được. Ngoài hành lang rộng thì không sao, chứ mà trong một căn phòng nhỏ…cộng với nhân vật của bạn không phải là dạng “vai u thịt bắp” vừa chạy hùng hục vừa bắn thì…đúng là ác mộng. Chiến thuật của bạn cũng sẽ phải dần dần thay đổi tuỳ theo đối thủ, vì thật sự với những con ma có sức tấn công cao, nếu không có medicine, bạn sẽ phải làm lại từ đầu chỉ với 2 hay 3 lần phạm sai lầm với cấp độ Hard. 
Fatal Frame III : The Tormented
Thót tim giật mình
Cho dù đã nhiều lúc "tim đập chân run" với Resident Evil 4, bạn cũng không thể không hoảng hồn khi con ma xuất hiện ngay trước máy ảnh, dù rằng đèn không hề báo sáng. Hay lúc bò dưới hầm ngầm mà chạm trán Crawling Woman. Fatal Frame 3 không bỏ quên nhiều kiểu hù quen thuộc: bạn đang chạy nhẹ nhàng thì “rầm” một phát khiến bạn dựng cả tóc gáy. Hay “nhẹ nhàng” hơn là giam bạn trong phòng với con trùm mà bạn chả làm được gì nó cả. Có những con ma xuất hiện thường xuyên tại một chỗ, có những con thì random, có con thì đuổi theo bạn qua 1, 2 hành lang. Còn những con kiểu Kuze Family Head hay Roped Man thì sẽ “theo bạn đến cùng” đấy.
Đồ hoa, âm thanh: không có gì phàn nàn 
Có thể nói rằng, sự thành công của series Fatal Frame không nằm ở cách chơi mà ở cốt truyện và những tư liệu trò chơi cung cấp, thông qua một hệ thống đồ họa cực kì bắt mắt và phù hợp với yêu cầu của game, quả thật trò chơi được xem như một kho tư liệu trích dẫn những thông tin về cuộc sống truyền thống của người Nhật Bản, những bộ Kimono cũ kĩ ẩm mốc đã fai nhạt màu, những căn phòng vách giấy ố vàng, những khu vườn, cây cầu và nền đất xám xịt đều được thể hiện kĩ lưỡng, và khi lạc vào thế giới của Fatal Frame, chúng ta như được xem lại những trang ảnh tư liệu lịch sử, thật đến mức không thễ thật hơn. Việc xây dựng các nhân vật được chú trọng kĩ lưỡng, nhất là đôi mắt, tuy họ nhiều lúc giống các manequin hơn là người thật. Những con ma được quan tâm chi tiết đến từng kiễu trang phục, khuôn mặt xám xịt biểu cảm. Mỗi bức ảnh của Fatal Frame có thể đáng giá bằng cả ngàn tiếng thét thể hiện cảm xúc. 
Fatal Frame III : The Tormented
Phần âm thanh làm ăn khá “hợp rơ” với đồ hoạ ăn khớp với các pha hù doạ của game. Thật sự nhạc nền của game rất ít, thay vào đó là những tiếng rên rỉ, thì thầm và cả thều thào nữa, van xin và cả đe dọa, văng vẳng đâu đó trong không gian là giai điệu bài hát lullaby song, nghe xa mà gần khiến cho người viết, xin thú thực là phải nhìn quanh quất trong phòng của mình xem cái tiếng hát ấy từ chỗ nào vọng ra.Tiếng gió lùa qua khe cửa hun hút và tiếng mở cửa kẽo kẹt trong đêm yên tĩnh, bước chân nhân vật chạy qua những hành lang dài như thăm thẳm trong cái im lặng đến đáng sợ của không gian. Quả thật là game không dành cho những người yếu tim. 
Những khuyết điểm
Đầu tiên có lẽ chính là hệ thống góc nhìn của nhân vật bị khóa cứng từ góc nhìn của màn hình, nếu muốn chuyển sang góc nhìn người thứ nhất thì chỉ còn cách là nhìn qua máy ảnh mà thôi.

Sau đó là hệ thống di chuyển của trò chơi, bạn phải ấn nút vuông để cho nhân vật chạy và dùng L3 để chuyển hướng, và nhân vật khi đã đưa máy ảnh lên thì việc xoay trở về phía ngược lại rất chậm. Khiến cho người chơi đôi khi cảm thấy khó mà thân thiện với game.

Sau cùng, và cũng là ngạc nhiên nhất, chính là cách chơi chuyển đổi giữa thế giới trong mơ và thế giới đời thực đã làm mất đi tính chất kinh-dị-liên-tục mà chúng ta mong chờ, có lẽ Tecmo nghĩ rằng khi người chơi cảm thấy không chịu nổi sự căng thẳng của game, họ có thể trở vể thế giới thực để nghỉ ngơi. Nhưng thật sự nếu nhà sản xuất ép người chơi ở lại lâu hơn trong những giấc mơ, thì bản thân game có lẽ sẽ còn thành công hơn nữa.

Fatal Frame 3 chiếm trung bình khoảng 18 giờ chơi cho lần chơi đầu tiên, và có đủ thứ khiến bạn muốn chơi lại, unlock những bộ trang phục mới, unlock cả những nhiệm vụ phụ và cả một ending khác, nâng cấp cho chiếc máy ảnh bằng những item đặc biệt. Nếu bạn là người đã chán những đêm yên tĩnh với giấc ngủ êm đềm, sao không thử qua Fatal Frame 3: The Tormented ?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]